Thái Lan sẽ trục xuất người lao động nước ngoài bất hợp pháp

Ngày 2-3 là thời hạn chót do Băng Cốc ban bố để người lao động nước ngoài ở Thái Lan đăng ký lấy giấy phép lao mới hoặc gửi yêu cầu xác minh quốc tịch. Hiện có khoảng 1,3 triệu lao động, chủ yếu đến từ các nước Myanmar, Lào và Campuchia đang làm việc tại Thái Lan.

Phó Giám đốc Sở Việc làm của Bộ Lao động Thái Lan Supat Gukun tuyên bố sẽ kết hợp chặt chẽ với cảnh sát và Cục xuất nhập cảnh trong việc thực thi pháp luật. Thái Lan sẽ bắt giữ và trục xuất các công nhân người nước ngoài làm việc tại Thái Lan không đáp ứng các thủ tục quy định. Những người nước ngoài tuân  theo thủ tục, đăng ký sẽ được trao quyền lao động và bảo vệ về pháp lý và phúc lợi.

Ông Supat khẳng định thủ tục xác minh quốc tịch của người lao động nước ngoài ở Thái Lan không phức tạp. Cơ quan của ông đã thuê 12 công ty công chứng tư nhân để xử lý xác nhận quốc tịch của công nhân, mỗi người được xác nhận chịu phí tổn không quá 5.000 baht. Một số công ty đã có thu nhập hơn 1 tỉ baht về dịch vụ này.

Xác định quốc tịch là yêu cầu bắt buộc, những người lao động nước ngoài còn phải xin thêm giấy phép lao động. Quá trình này có hai bước chính: nhà sử dụng lao động điền vào mẫu xác nhận quốc tịch, xác minh và gửi về Bộ Lao động. Sau đó Bộ Lao động sẽ chuyển các tài liệu này đến các chính phủ của Myanmar, Lào và Campuchia để xác minh.  Sau khi các tài liệu được xác minh, các công nhân người nước ngoài có thể trở về nước để có hộ chiếu và đến Thái Lan xin giấy phép lao động. Đến năm 2012, Thái Lan mới mở cửa cho người lao động người nước ngoài đến làm việc chỉ cần mang theo hộ chiếu (theo thỏa thuận của ASEAN).

Chủ tịch Quỹ Phát triển Nhân quyền Thái Lan Gothom Arya kêu gọi các cơ quan của chính phủ không trục xuất các công nhân người nước ngoài sau hạn chót ngày 2-3. Ông cho rằng cuộc sống của họ sẽ rất khó khăn nếu chính quyền Băng Cốc trục xuất, đặc biệt đối với công nhân người Myanmar sẽ nguy hiểm khi về nước. Ông kêu gọi chính phủ kéo dài thời hạn để xác minh quốc tịch của người lao động nước ngoài đang làm việc mà thiếu các giấy tờ cần thiết tại Thái Lan.

Theo Bùi Căn (NDĐT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm