Thái Lan sẵn sàng gửi quân đội hỗ trợ Philippines

Trung tướng Chatchai Patranavik, Chỉ huy Trung tâm Chống khủng bố của quân đội hoàng gia Thái Lan, cho biết nếu Philippines yêu cầu, Thái Lan sẽ cho triển khai quân lính đến Marawi để hỗ trợ nhân đạo cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến chống phiến quân IS.

Gói cứu trợ sẽ được cung cấp theo diện Chương trình hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai (HADR) của Thái Lan. Trung tướng Patranavik cũng nhấn mạnh rằng quân đội Thái Lan sẽ không tham gia chiến đấu.

Hiện tại, chỉ có các cố vấn quân sự đến từ Úc và Mỹ được triển khai đến hỗ trợ quân đội Philippines ở TP Marawi.

Quân đội Philippines tại Marawi. Ảnh: INQUIRER

“Chúng tôi phải cẩn thận với vai trò của chúng tôi trong chiến dịch này. Nếu không, chúng tôi sẽ gặp phải nhiều rắc rối. Tuy nhiên, nếu phía Philippines tìm kiếm đến sự giúp đỡ của quân đội Thái Lan, chúng tôi sẽ ở tư thế sẵn sàng” - theo một nguồn tin từ quân đội Thái Lan.

Tại Bangkok, Trung tướng Chatchai đã phát biểu về việc chuẩn bị hỗ trợ quân đội Philippines tại cuộc họp bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ bảy với vấn đề nghị sự chống khủng bố.

Với sự chủ trì bởi Bộ Quốc phòng Thái Lan và Trung Quốc, cuộc họp đã bàn về các cách thức chống khủng bố hiệu quả. Hơn 100 đại diện đến từ các quốc gia thành viên ASEAN đã tham dự cuộc gặp này.

Nói về vấn đề chống khủng bố, Trung tướng Chatchai cũng cho biết hiện không có báo cáo nào về các hoạt động của phiến quân IS tại Thái Lan. Ông cũng thừa nhận trước đây đã từng có những cá nhân có liên kết với IS nhưng cũng đã rời khỏi Thái Lan thời gian sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm