Thái Lan - quốc gia châu Á đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa

Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa, song Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul đã kêu gọi người dân sử dụng cần sa vì “lợi ích” thay vì những việc làm “gây hại”, đài RT đưa tin.

Bộ trưởng Charnvirakul, một người ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa nhiều năm qua, đã thông báo trên Facebook rằng Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan (ONCB) “cuối cùng” đã đồng ý loại trừ tất cả các bộ phận của cây cần sa khỏi danh sách các loại ma túy bị cấm của chính phủ.

Theo đó, thay đổi này sẽ có hiệu lực sau 120 ngày kể từ ngày chính phủ Thái Lan đưa ra thông báo chính thức.

Gọi đây là một “tin tốt”, ông Charnvirakul lưu ý rằng cần phải thiết lập “các quy tắc và khuôn khổ” cho việc trồng và sử dụng cần sa để đảm bảo rằng loại cây này sẽ được sử dụng “vì lợi ích của con người trong y học, nghiên cứu, giáo dục”.

Thái Lan trở thành quốc gia châu Á đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa. Ảnh: RT

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết các quy tắc này sẽ là một phần của Đạo luật Cần sa và Cây gai dầu mà ông cam kết sẽ đề xuất tại Quốc hội vào ngày 26-1 nhằm làm rõ những yêu cầu trong việc trồng cần sa tại nhà sau khi thông báo đến với các chính quyền địa phương

“Vui lòng không sử dụng nó để gây hại” - Bộ trưởng Charnvirakul nói, thêm rằng người dân cũng cần phải có giấy phép để sử dụng cần sa cho mục đích thương mại.

Tuy nhiên, ông Charnvirakul không nói rõ những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng hợp pháp của việc sử dụng ma túy ở Thái Lan. 

Theo hãng tin AP, lực lượng cảnh sát các địa phương và nhiều luật sư không chắc liệu việc sở hữu cần sa có còn là hành vi phạm tội bị bắt giữ hay không.

Trước đó, vào năm 2020, cần sa đã lần đầu tiên được hợp pháp hóa để sử dụng trong y tế và nghiên cứu ở nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm