Thái Lan nhờ 190 nước giúp truy tìm bà Yingluck

Tờ Bangkok Post đưa tin Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Wittaya Prayongpan ngày 4-9 cho biết cảnh sát hoàng gia Thái Lan đã gửi thư đề nghị hỗ trợ tới nhà chức trách ở 190 quốc gia trên thế giới để truy tìm tung tích cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan hiện chưa nhận được phản hồi nào về tung tích của bà Yingluck. Ông Wittaya cho biết nếu nhận được thông tin đáng tin cậy về tung tích của cựu thủ tướng, cảnh sát Thái Lan sẽ thông báo cho Bộ Ngoại giao nước này để thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck.

Vị quan chức cũng thừa nhận rằng nếu bà Yingluck xin tị nạn chính trị ở một quốc gia nào đó thì việc tiết lộ tung tích của bà còn tùy thuộc vào quốc gia đó.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (giữa). Ảnh: THE NATION

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon khẳng định không sĩ quan cảnh sát nào đã giúp đỡ bà Yingluck bỏ trốn như các thông tin của truyền thông. Ông Prawit nói rằng nhà chức trách Thái Lan hiện chưa xác định được nơi ở của bà Yingluck và Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã thông báo tới các đại sứ quán của Thái Lan ở nước ngoài về vấn đề này.

Tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó tư lệnh cảnh sát hoàng gia Thái Lan và là người đang dẫn đầu đội tìm kiếm tung tích của bà Yingluck, trước đó đã chỉ thị bộ phận phụ trách đối ngoại tìm kiếm sự hỗ trợ từ Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để truy tìm bà Yingluck.

Hôm 25-8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bất ngờ không xuất hiện tại Tòa án Tối cao Thái Lan để nghe phán quyết cuối cùng liên quan tới vụ kiện trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD khi còn đương chức. Tòa án Tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ bà Yingluck, tịch thu số tiền bảo lãnh tại ngoại của cựu thủ tướng trị giá 900.000 USD và hoãn phiên luận tội sang ngày 27-9.

Bà Yingluck được cho là đã bỏ trốn qua Campuchia bằng đường bộ, sau đó bay sang Singapore và tiếp tục bay tới Dubai, nơi người anh của bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong. Tuy nhiên, các quan chức Interpol tại Campuchia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết họ không có bằng chứng về việc bà Yingluck nhập cảnh vào các nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm