Thái Lan ngỏ ý đứng ra tổ chức cuộc gặp Trump-Kim

“Thái Lan sẵn sàng tạo điều kiện và tổ chức cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un” - hãng tin AFP ngày 24-4 dẫn lời Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Thái Lan vẫn chưa được bên nào liên hệ về đề xuất này. Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok từ chối bình luận thông tin này.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-un dự kiến gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27-4, một sự kiện được đánh giá là bước đệm lớn cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim.

Tổng thống Trump trước đó cho biết Mỹ đang cân nhắc năm địa điểm tổ chức thượng đỉnh “có thể diễn ra đầu tháng 6” nhưng không nói rõ nơi nào. Ông Trump hy vọng cuộc đối thoại sẽ đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Giới quan sát suy đoán các cuộc gặp có thể được tổ chức ở bất kỳ địa điểm nào, từ Mông Cổ, Bắc Âu cho tới Singapore.

Thái Lan là đồng minh lâu năm nhất của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon hiện đang ở Mỹ để gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và các quan chức cấp cao trong Bộ An ninh nội địa của Mỹ, theo Bộ Quốc phòng Thái Lan.

Cuối tuần qua, Triều Tiên bất ngờ thông báo nước này sẽ ngưng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tổng thống Trump ca ngợi động thái này là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, một số ý kiến trong giới phân tích cảnh báo Bình Nhưỡng có thể “lật lọng” và không có tín hiệu nào cho thấy nước này có ý định giải trừ hạt nhân thật sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm