Thái Lan muốn Interpol 'báo động xanh' tìm bà Yingluck

Theo The Nation ngày 3-10, người phát ngôn cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Krissana Pattanacharoen cho biết cảnh sát nước này hy vọng Interpol sẽ thực hiện bước đi “nghiêm trọng hơn” trong cuộc điều tra của họ liên quan tới vụ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn trước ngày tòa tuyên án hồi cuối tháng 8.

Theo ông Krissana, cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu cảnh sát quốc tế Interpol ban hành “thông báo xanh” trong cuộc truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại 192 quốc gia.

Cảnh sát Thái Lan yêu cầu Interpol bật "thông báo xanh" tìm bà Yingluck. Ảnh: The Nation

"Thông báo xanh" sẽ thông báo cho các nước “thu thập thêm thông tin về nhân dạng một người cũng như vị trí hay hoạt động của họ”. "Thông báo xanh" là một bước đi sau thông báo nghiêm trọng nhất “thông báo đỏ” khi các nước thành viên được yêu cầu “tìm kiếm và bắt giữ người bị truy nã”.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã liên hệ với nhà chức trách ở Anh sau khi một số nguồn tin cho biết bà Yingluck đang xin tị nạn tại đây. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan vẫn chưa nhận được phản hồi từ Anh, ông Krissana nói.

Anh được cho là điểm đến cuối cùng của bà Yingluck sau khi bà trốn khỏi Thái Lan tới Dubai. Tổng lãnh sự Thái Lan ở Dubai đã từ chối bình luận về vụ án của bà Yingluck.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan trốn khỏi đất nước vào ngày 23-8, hai ngày trước khi tòa ra phán quyết cuối cùng với bà về cáo buộc lơ là trách nhiệm trong quản lý giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ.

Người ta tin rằng bà đã đi trên hai ô tô từ nhà riêng ở Bangkok tới huyện Aranyaprathe của Sakaew giáp biên với Campuchia.

Ba cảnh sát, trong đó có tướng Chairit Anurit, bị phát hiện liên quan tới vụ đào tẩu của bà Yingluck. Họ đã thừa nhận có chở bà Yingluck cùng trợ lý vào ngày hôm đó.

Ông Chairit hôm 2-10 đã nộp thêm tài liệu bổ sung cho cảnh sát về việc sử dụng chiếc xe Toyota Camry. Các tài liệu của ông Chairit cùng với các mẫu ADN thu thập được trên chiếc Camry này và vật dụng cá nhân của bà Yingluck sẽ là bằng chứng quan trọng trong vụ án này, Cục phó Cục Cảnh sát Thái Lan Panurat Lakboon cho biết.

Ông Panurat cho biết kết quả ADN sẽ có trong 1-2 ngày nữa. Nếu ông Chairit bị tuyên có tội, trường hợp này sẽ được đưa lên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm