Thái Lan lùng sục từng xe tìm bà Yingluck

Theo The Nation, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã không đến Tòa án Tối cao trong phiên tòa tuyên án bà liên quan tới vụ án trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ.

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 25-8 (giờ địa phương), trưởng cảnh sát di trú của tỉnh Sa Kaeo, ông Benjapol Rodsawat đã ra chỉ thị khẩn cấp cho các quan chức kiểm soát chặt chẽ tất cả phương tiện xe cộ rời khỏi Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan mở cửa từng xe để tìm kiếm tung tích bà Yingluck. Ảnh: THE NATION

Theo chỉ đạo, cảnh sát nhập cư và binh sĩ phải mở cửa tất cả phương tiện xe cộ rời khỏi đất nước để kiểm tra hành khách bên trong. Họ đặc biệt kiểm tra những chiếc xe mang biển số Campuchia.

Ông Benjapol cũng nhờ sự giúp đỡ từ tướng Nirot Thongmuan – Tư lệnh đội biệt kích số 12, Thiếu tướng Hathaitep Kirati-angkul – Tư lệnh Quân đoàn số 19 và Soawanit Suriyakul – chủ tịch huyện  Aranyaprathet tăng cường kiểm tra các phương tiện đi trên các tuyến đường biên giới trong địa bàn.

Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho hay ông đã chỉ đạo các quan chức cố gắng xác định tung tích của bà Yingluck. “Tôi đã chỉ đạo các quan chức kiểm tra các tuyến tường thông tường và các tuyến đường thoát hiểm để tìm ra tung tích của bà ấy” – ông Prayut khẳng định.

Thủ tướng Thái Lan nói thêm trước đó ông đã rất “vui mừng” khi được thông báo bà Yingluck sẽ đến tòa. Ông Prayut cho biết ông không biết bà Yingluck còn ở Thái Lan hay đã trốn ra nước ngoài.

Phản hồi tin đồn bà Yingluck đã trốn khỏi Thái Lan, Cục trưởng Cục Di trú Nathathorn Prousoontorn cho biết không có dấu hiệu nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan trốn ra nước ngoài.

Nhiều người đồn đoán cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn sang nước ngoài. Ảnh: THE NATION

“Tôi xin khẳng định rằng, cho tới giờ, không hề có hồ sơ nào ghi nhận bà Yingluck rời khỏi Thái Lan thông qua bất kỳ chốt kiểm soát di trú nào, kể cả những chốt kiểm soát ở sân bay và ở biên giới” – ông Nathathorn khẳng định.

Ông cho hay bà Yingluck đã bị cấm rời Thái Lan kể từ ngày 19-5-2015 khi Tòa án tối cao thụ lý hồ sơ vụ kiện đối với bà. Ông nói rằng nếu bà Yingluck rời Thái Lan bằng phi cơ riêng, thì hồ sơ ghi chép lại chuyến bay sẽ xuất hiện trong cơ sở dữ liệu trực tuyến của Cục Di trú. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nếu bà Yingluck bí mật bỏ trốn thông qua đường biên giới đất liền, thì sẽ không có hồ sơ ghi lại về việc này. Ông cho biết lần cuối bà Yingluck được cho là rời khỏi Thái Lan là cuối năm 2014 khi bà du lịch Nhật Bản.

Lẽ ra bà Yingluck phải ra tòa vào sáng nay (25-8) để nghe Tòa án Tối cao Thái Lan công bố phán quyết cuối cùng việc bà có tội hay không có tội trong vụ trợ giá gạo khiến chính phủ thất thoát hàng tỉ USD. Trong các phiên xử trước, bà khẳng định mình vô tội và nói mình là nạn nhân của một trò chơi chính trị tinh vi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm