Thái Lan: Lực lượng áo vàng 'cắm trại' bảo vệ Quốc hội

Những người theo chủ nghĩa bảo hoàng cho biết họ sẽ ở lại qua đêm bên ngoài tòa nhà Quốc hội để “bảo vệ” trung tâm lập pháp Thái Lan trong bối cảnh xuất hiện nhiều lời đồn đoán rằng Quốc hội có thể bị bao vây bởi lực lượng biểu tình chống lại chính phủ, theo tờ Bangkok Post.

Lực lượng bảo hoàng bắt đầu tụ họp trên vỉa hè đường Kiakkai ở thủ đô Bangkok bên ngoài trụ sở Quốc hội, trước phiên họp nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan hiện nay.

“Mọi người đều được hoan nghênh đến cắm trại cùng với chúng tôi” - nhóm Những người bảo vệ chế độ quân chủ tuyên bố trên Facebook.

Nhóm này kiên quyết phản đối các thảo luận về việc cải cách chế độ quân chủ tại Thái Lan. Hành động này nhằm phản ứng lại các tuyên bố của lực lượng biểu tình do sinh viên lãnh đạo.

Những người ủng hộ hoàng gia Thái Lan tụ họp trước Quốc hội vào tối hôm 25-10. Ảnh: BANGKOK POST

Trước đó, lực lượng biểu tình chống chính phủ cho biết họ sẽ kiến nghị Đức điều tra việc Quốc vương Maha Vajiralongkorn sử dụng quyền lực của mình khi ông đang cư trú tại châu Âu.

Những người biểu tình cho hay họ sẽ gửi một lá thư đến Đại sứ quán Đức hỏi về việc liệu nhà vua đã sử dụng quyền hạn của mình tại Đức, điều mà chính phủ Đức đã tuyên bố là không thể chấp nhận được, theo đài Channel News Asia.

Phản ứng trước hành động này, một thành viên của nhóm bảo hoàng cho biết “Bạn có thể yêu cầu Thủ tướng Prayut từ chức nhưng đừng động chạm đến chế độ quân chủ”.  

Ông Warong Dechgitvirom, thủ lĩnh nhóm Pakdee Thái lan, thuộc lực lượng bảo hoàng, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch trên toàn quốc để kêu gọi những người ủng hộ hoàng gia Thái Lan đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ chế độ quân chủ.

Vào ngày 25-10, ông Warong đã dẫn đầu một hoạt động thu hút 200 người tham gia tại huyện Nam Phong, tỉnh Khon Kaen, nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ thể chế. Trước đó, đã có hơn 2.000 người tập trung trước văn phòng huyện Ban Phai, tỉnh Khon Kaen kêu gọi thực thi pháp luật đối với những cá nhân xúc phạm chế độ quân chủ.

Các cuộc tuần hành của lực lượng bảo hoàng cũng diễn ra tại các tỉnh như Narathiwat và Nakhon Si Thammarat, thu hút hơn 1.000 người tham gia.

Trước đó trong ngày 25-10, bà Taya Teepsuwan, vợ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, đã viết trên trang Facebook kêu gọi mọi người mặc áo vàng và tập trung tại công viên Lumpini ở Bangkok như một hành động thể hiện sự ủng hộ với chế độ quân chủ Thái Lan.

Các cuộc tuần hành của lực lượng bảo hoàng và lực lượng biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh chính phủ Thái Lan vẫn còn đang chật vật tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm