Thái Lan lên án truyền thông nước ngoài vụ đội bóng Lợn rừng

“Tôi lấy làm buồn khi các đơn vị truyền thông nước ngoài, những cơ quan mà tôi cho rằng hiểu được các quyền trẻ em cũng như các phương pháp bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên, song các tiêu chuẩn của họ hóa ra lại dưới tiêu chuẩn đến mức không ngờ” - ông Tawatchai Thaikyo, Thứ trưởng Tư pháp Thái Lan, viết trên Facebook, theo CNN.

Ông Tawatchai yêu cầu giới truyền thông tuân thủ các hướng dẫn khi phỏng vấn trẻ vị thành niên tương tự như trong thủ tục tố tụng ở Thái Lan, trong đó yêu cầu một nhà tâm lý học có mặt trong phần thẩm vấn nhằm “ngăn chặn việc khơi gợi vết thương nằm sâu trong trái tim những đứa trẻ và trẻ vị thành niên. Các em đang ở độ tuổi nhạy cảm và phải được bảo vệ”.

Các em mỉm cười, chắp tay cảm ơn mọi người khi chuẩn bị trở về nhà. Ảnh: Signalng

Trước khi các thành viên Lợn rừng được xuất viện hôm 18-7, giới bác sĩ khuyến cáo các thành viên đội bóng cần tránh tiếp xúc với các phóng viên ít nhất một tháng sau khi trở lại cuộc sống thường nhật. Mặc dù kết quả kiểm tra y tế lâm sàng cho thấy sức khỏe của toàn bộ đội bóng và huấn luyện viên đã khôi phục và ổn định song giới chuyên gia y tế quyết định bổ sung các cuộc kiểm tra về tâm lý do quan ngại về nguy cơ sang chấn tâm lý xảy ra do các em còn nhỏ tuổi.

Hôm 4-7, hai ngày sau khi tìm thấy toàn bộ đội bóng còn sống sót trong hang, Hội đồng báo chí quốc gia Thái Lan (NPCT) yêu cầu giới truyền thông cập nhật tin tức một cách cẩn trọng, tránh chạy đua tin tức làm ảnh hưởng đến các quyền và sự riêng tư của những người liên quan trong vụ giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí Thái Lan. NPCT đề nghị giới truyền thông trong và ngoài nước nên bình tâm chờ để phỏng vấn các nạn nhân và gia đình họ vào thời điểm thích hợp. Việc này là nhằm tránh cho các thiếu niên trên phải mệt mỏi nhắc đi nhắc lại các câu trả lời và dành thời gian phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trong khi đó, bệnh viện tỉnh Chiang Rai - nơi điều trị 13 thành viên đội bóng nhí Lợn rừng được cứu ra khỏi hang động Tham Luang sau gần ba tuần mắc kẹt - ngày 21-7 ra thông cáo cho hay Thống đốc Prachon Prachsakul đã chỉ định một lực lượng chuyên trách “thảo luận các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em của các thành viên đội bóng Lợn rừng theo Luật Bảo vệ trẻ em Thái Lan”.

Động thái trên được đưa ra sau khi một số đơn vị truyền thông nước ngoài đăng các bản tin phỏng vấn các cậu bé tại nhà riêng sau khi các em vừa xuất viện. Thông cáo thêm rằng vi phạm Luật Bảo vệ trẻ em nói trên sẽ bị phạt tối đa 60.000 baht (1.800 USD) hoặc lãnh sáu tháng tù giam hoặc cả hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm