Thái Lan điều tra cuộc gặp của anh em bà Yingluck

Tờ The Nation của Thái Lan ngày 21-2 cho biết các thành viên thuộc Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) đã được chỉ đạo nghiên cứu xem các cuộc gặp gỡ giữa quan chức đảng Puea Thai và anh em nhà Shinawatra có vi hiến hay không.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà lập pháp thuộc đảng Puea Thai của Thái Lan nói rằng cuối tuần trước họ đã bay tới Hong Kong để gặp cựu Thủ tướng Thaksin. Theo các nhà lập pháp này, ông Thaksin đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết trong đảng trước thềm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới. Ông Prayuth Siripanich, một thành viên đảng Puea Thái, cho biết 10 nhà lập pháp đã bay tới Hong Kong vào ngày 17 và trở về ngày 20-2.

Hiến pháp hiện hành của Thái Lan, có hiệu lực từ tháng 4-2017, cấm bất kỳ nhân vật nào bên ngoài được tác động vào các vấn đề nội bộ của một đảng chính trị tại nước này. Những đối tượng vi phạm, dù là cá nhân hay là tổ chức chính trị, đều có khả năng đối mặt với mức xử phạt nghiêm khắc, trong đó có cả án tù, phạt hành chính hoặc bị giải thể. Tờ The Nation dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh các cuộc gặp giữa quan chức đảng Puea Thai và anh em nhà Shinawatra cần được xem xét “tuân thủ đúng pháp luật” hay không.

Nhà Shinawatra đã chi phối chính trường Thái Lan gần hai thập niên qua. Giờ đây dù anh em ông Thaksin đã trốn ra nước ngoài, sống lưu vong để tránh bị luận tội song họ vẫn có sự ảnh hưởng nhất định tới đời sống chính trị của xứ sở chùa vàng này.

Nguồn tin trong đảng Puea Thai cho hay bà Yingluck đang ở Anh. Hai anh em ông Thaksin xuất hiện ở châu Á hồi đầu tháng này. Các thành viên đảng Puea Thai nói rằng họ đã đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hong Kong trước khi tới Singapore.

Ông Piyapong Klinpan, phát ngôn viên của chính phủ quân đội Thái Lan, nói với báo giới ở Bangkok rằng “các cơ quan hữu quan”, trong đó có cảnh sát đang theo dõi bà Yingluck và ông Thaksin. Ông Piyapong không cung cấp chi tiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm