Thái Lan: Biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Trong tuần qua, những cuộc biểu tình quy mô nhỏ kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức đã diễn ra ở ít nhất sáu tỉnh, trong bối cảnh sau thành viên trong nội các chính phủ Thái Lan liên tiếp từ chức, theo hãng tin Reuters.

Người biểu tình Thái Lan kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức. Ảnh: REUTERS.

Những người biểu tình Thái Lan đã đốt ảnh của Thủ tướng Prayuth và cấp phó của ông, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan. Cả hai đều là cựu lãnh đạo quân đội Thái Lan.

Một người biểu tình 20 tuổi tên Niwiboon Chomphoo nói rằng: “Chúng tôi muốn đốt cháy những điều tồi tệ ở Thái Lan. Thủ tướng Prayuth phải chịu trách nhiệm vì một nền hiến pháp không đáng tin cậy và không công bằng cho nền dân chủ của chúng ta”.

Những người biểu tình nói rằng quân đội đã soạn thảo một đạo luật cơ bản nhằm bảo đảm Thủ tướng Prayuth vẫn nắm quyền như một thủ tướng dân sự sau cuộc bầu cử toàn quốc hồi năm ngoái, với các thành viên quân đội trong phe của ông đều nắm giữ ở các vị trí chủ chốt.

Ông Prayuth cũng đang đối diện một thách thức khó khăn để vực dậy một nền kinh tế mà ngân hàng trung ương nước này dự đoán có thể giảm ở mức kỷ lục 8,1% trong năm nay, trong khi có tới 7-8 triệu người mất việc làm do tác động của đại dịch COVID-19.

Các nhóm thanh niên đang lên kế hoạch biểu tình phản đối ông Prayuth vào cuối tuần này.

Tuần trước đã có khoảng 2.500 người đã biểu tình chống lại Thủ tướng Prayuth, một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm