Thái Lan: Biển người tiễn biệt vua Bhumibol

Đại lễ hỏa táng của nhà vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) được tổ chức theo nghi lễ cao nhất của hoàng gia Thái Lan, bắt đầu từ sáng 25-10 bằng lễ cúng tại điện Dusit Maha Prasat bên trong hoàng cung. Lễ hỏa táng chính thức diễn ra từ 5 giờ 30 đến 10 giờ tối 26-10. Sau đó, tro cốt của ông sẽ được đưa về hoàng cung.

Đại lễ hoàng gia

Theo hãng tin AFP, để chuẩn bị cho buổi đại lễ này, Thái Lan đã chi 90 triệu USD, trong đó riêng đài hóa thân được đặt ở quảng trường Sanam Luang, ngay cạnh hoàng cung, đã tiêu tốn 1/3 con số này và mất gần một năm để hoàn thành. Đài hóa thân cao 53 m và được thiết kế theo mô phỏng ngọn núi Meru, trung tâm của vũ trụ theo quan niệm của Phật giáo. Bên cạnh đài là các công trình phụ trợ, các hình tượng trang trí mang đậm nét văn hóa xứ Chùa Vàng.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn (Rama X), con trai duy nhất của nhà vua Bhumibol, sẽ là người chủ trì lễ hỏa táng ngày 26-10. Ba ngày sau đó, các nghi lễ tách gỡ di vật khỏi tro cốt sẽ được tiến hành. Tro cốt nhà vua sẽ được đưa về hoàng cung, còn các di vật sẽ được đưa vào chùa. Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, các đại diện của 42 quốc gia sẽ đến Thái Lan tham dự buổi đại lễ này.

Dự kiến sẽ có ít nhất 250.000 người dân Thái Lan đến quảng trường Sanam Luang, ngay cạnh hoàng cung Thái Lan, để tiễn đưa vua Bhumibol. Ảnh: REUTERS

Hàng trăm ngàn người tham dự

Giới chức Thái Lan ước tính có khoảng 250.000 người dân Thái Lan sẽ trực tiếp đến thủ đô Bangkok để nói lời tạm biệt lần cuối với vị quốc vương đáng kính của họ. Buổi lễ cũng sẽ được trực tiếp trên truyền hình để những người không đến được Bangkok có thể theo dõi.

Tại những con phố có đoàn xe rước thi hài của vua Bhumibol đi qua, hàng ngàn người dân từ khắp các tỉnh, thành của Thái Lan đã đổ về xếp hàng chờ đợi từ khuya 24-10, bất chấp trời mưa lớn. Nhiều người đã mang theo lều bạt, áo mưa, ô dù và kiên nhẫn xếp hàng các lối vào của khu hỏa táng. Tất cả người dân đều mặc trang phục màu đen và cầm theo ảnh của nhà vua.

“Chúng tôi hiểu mình sẽ phải chờ đợi rất lâu nữa cho đến lúc nghi lễ chính thức diễn ra. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định sẽ vượt qua tất cả trở ngại này. Tất cả chúng tôi đều muốn chứng kiến buổi lễ này và tiễn đưa đức vua kính mến của chúng tôi” - bà Ratchaneenart Sanguansapsiri, 44 tuổi, đến từ tỉnh Nonthaburi, chia sẻ.

Theo tờ Bangkok Post, khu vực trung tâm của thủ đô sẽ tạm dừng mọi hoạt động trong ngày diễn ra nghi lễ hỏa táng. Các con đường quanh hoàng cung cũng sẽ bị phong tỏa nhưng sẽ có phương tiện công cộng đưa người dân và du khách đến nơi diễn ra nghi lễ miễn phí.

Phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho biết nhà vua Maha Vajiralongkorn đã chỉ thị cho các quan chức Thái Lan phải quan tâm đến người dân đến tham dự nghi lễ. Đặc biệt tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, người dân sẽ được cung cấp xe buýt miễn phí để đến thủ đô chứng kiến nghi lễ. Học viện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ngày 25-10 cũng đã triển khai 1.000 học viên cảnh sát để phục vụ và đảm bảo an ninh cho đám đông người dân tụ tập quanh quảng trường Sanam Luang. Quân đội Thái Lan cũng lập một nhà bếp tại trụ sở chính để cung cấp 50.000 bữa ăn cho người dân dự lễ, theo tờ The Nation.

Nhiều cơ sở kinh doanh về đêm ở Bangkok cũng mở cửa cho người dân xếp hàng sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Một số nhà hàng cũng cung cấp bữa ăn nhẹ và cà phê miễn phí cho những người đến tiễn vua Rama IX.

__________________________

Giới chức Thái Lan ước tính có khoảng 250.000 người dân Thái Lan sẽ trực tiếp đến thủ đô Bangkok để chứng kiến nghi lễ hỏa táng cố quốc vương Bhumibol Adulyadej. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm