Thái Lan bắt đầu sứ mệnh mới, khôi phục hang Tham Luang

Đối với nhiều người, sứ mệnh giải cứu 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng Lợn Rừng mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang ở Chiang Rai đã kết thúc sau 18 ngày ròng rã. Tuy nhiên, sứ mệnh này chưa dừng lại ở đó mà chỉ mới bắt đầu khi có khoảng 260 người vẫn tiếp tục làm việc tại khu vực bùn lầy xung quanh lối vào hang, theo Bangkok Post.

Nhân viên tình nguyện dọn dẹp ống bơm nước và các thiết bị sử dụng trong chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng Lợn Rừng. Ảnh: Bangkok Post

Pipat Thong-urai, một binh sĩ đến từ Phitsanulok, có mặt tại hang Tham Luang vài giờ sau khi ông Narongsak Osatthanakorn - Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai đồng thời là chỉ huy chiến dịch giải cứu thông báo chiến dịch đã khép lại thành công vào đêm 10-7.

“Nhiệm vụ của tôi là thu hồi tất cả trang thiết bị dùng trong chiến dịch giải cứu khỏi hang động và bàn giao lại cho các tổ chức đã tham gia” - Pipat nói trong khi kéo một ống nhựa lớn bên trong lối vào hang.

Cá nhân Pipat cho hay anh không biết sẽ mất bao lâu để dọn dẹp sạch hang Tham Luang khi trong hang còn đầy các thiết bị phế liệu như ống cao su, dây điện và ống bơm nước. “Đêm qua trong khi tôi làm việc ở hang số 3, mực nước dâng lên nhanh chóng do mưa lớn, vì vậy đặc nhiệm hải quân Thái Lan bảo chúng rôi gấp rút rời khỏi đó. Nước vẫn là một vấn đề” - Pipat nói.

Một trong những lựa chọn ban đầu để giải cứu đội bóng Thái là bơm nước khỏi hang. Ảnh: CNN

Binh sĩ này cho hay anh thấy tự hào khi có thể góp phần vào một trong các câu chuyện vĩ đại của thế giới trong những năm gần đây mặc dù sự đóng góp ấy không là gì so với đội cứu hộ quốc tế. “Vai trò của tôi nhỏ thôi nhưng tôi tự hào về điều đó” - anh nói.

Trong một căn lều nhỏ gần lối vào hang, Teerawut Janpha, một kỹ thuật viên điện lực, thức dậy kiểm tra các máy phát điện mà anh đã đặt nhằm cung cấp điện cho các nhân viên cứu hộ trong hang động.

Anh Teerawut có mặt ở đó kể từ khi chiến dịch giải cứu bắt đầu hồi tháng trước, nói rằng anh sẵn sàng ở lại đó lâu hơn nữa cho tới khi mọi thứ trở về bình thường.

“Vẫn có hàng trăm nhân viên cứu hộ ở đây và họ cần điện, vì vậy công việc của tôi vẫn chưa làm xong” - anh nói.

Đội cứu hộ đưa một thành viên đội bóng Lợn Rừng ra khỏi hang bằng cáng. Ảnh: AFP

Cách căn lều của Teerawut vài bước chân, Jamlonglak Saikaew - một y tá làm việc trong một bệnh viện cộng đồng ở quận Phan (tỉnh Chiang Rai) đã đưa ra lời khuyên y tế cho một nhân viên cứu hộ hiện trường.

“Trời mưa gần như mỗi ngày, vì vậy mọi người dễ bị bệnh. Rất nhiều người bị cảm lạnh và đau cổ họng đến gặp tôi xin thuốc hoặc lời khuyên” - cô cho biết.

Cũng giống Teerawut, cô Jamlonglak có mặt tại Tham Luang kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải cứu. Nhóm của cô gồm bốn thành viên thay phiên nhau chăm sóc các tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ.

“Tại nơi cứu hộ này, mọi người đều tham gia và đóng vai trò quan trọng, đó là lý do chúng tôi đã làm những gì mà không ai nghĩ chúng tôi có thể làm. Tôi muốn nhìn thấy tình yêu và sự chung sức, sẻ chia được hiển hiện trong 17 ngày qua và tiếp tục ở đất nước chúng tôi” - cô Jamlonglak chia sẻ.

Các nhân viên y tế tại BV Chiang Rai, nơi các thành viên đội bóng Lợn Rừng nằm điều trị. Ảnh: ABC News

Gần căn lều của Jamlonglak, Arthit Wannapan - một quan chức công tác tại Cục Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc gia Thái Lan (DNP) đã nhặt những mảnh rác vương vãi khắp nơi.

“DNP giờ đang cố gắng đánh giá thiệt hại trong hang động sau chiến dịch giải cứu và sẽ cải tạo thành một địa điểm du lịch an toàn hơn, vì vậy chúng tôi có rất nhiều việc phải làm” - ông Arthit nói.

Theo ông Chongklai Worapongsathorn, Phó Tổng Giám đốc DNP, cơ quan này lập kế hoạch ngắn hạn và trung hạn để cải tạo hang Tham Luang cũng như cảnh quan xung quanh, sửa chữa một số thiệt hại trong hang như các lỗ khoan trên vách tường hang.

Hang Tham Luang là một phần công viên núi rừng Doi Nang Non, trải dài trên diện tích khoảng 5.000 rai (đơn vị đo của Thái Lan). Nằm cách mực nước biển 453 m, Tham Luang là một quần thể hang động đá vôi lớn, ngự ngay lối vào là một hang lớn. Quần thể này có nhiều thạch nhũ, măng đá và ba hang động nhỏ hơn.

Ông Chongklai nói rằng DNP có chủ trương biến hang động này trở thành điểm du lịch lớn. Để ngăn chặn vụ việc tương tự vừa qua, theo ông, sẽ có nhiều biển báo rõ ràng để cảnh báo du khách. “Đối với DNP, sứ mệnh đầy thách thức của chúng tôi chỉ mới bắt đầu” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm