Thái Lan: 11 vụ nổ trong vòng chưa tới 24 giờ, liên quan trưng cầu hiến pháp?

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, Thái Lan hứng chịu 11 vụ đánh bom. Bốn công dân Thái Lan thiệt mạng, gần 40 người bị thương, trong đó có nhiều du khách nước ngoài từ nhiều nước như Ý, Đức, Hà Lan, Áo, Anh. Không có nạn nhân người Việt

Trưa 12-8, cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã họp báo về các vụ nổ bom, theo hãng tin CNN (Mỹ). Cảnh sát thống kê có 11 vụ nổ bom ở khắp năm tỉnh miền Nam Thái Lan: Hua Hin, Surat Thani, Trang, Phang-nga, và Phuket trong vòng chưa tới 24 giờ.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều 11-8 (giờ địa phương) tại tỉnh Trang khiến một nam giới tử vong và sáu người bị thương.

Khuya 11-8 tiếp tục xảy ra hai vụ nổ tại TP biển Hua Hin - một vụ xảy ra vào lúc 22 giờ 15 gần quán bar Johnny’s 56, một vụ xảy ra lúc 23 giờ trước một cơ sở chăm sóc sắc đẹp Rain Tree Spa. Một người chết, 21 người bị thương trong hai vụ nổ này.

Người bị thương sau các vụ nổ bom ở Hua Hin (Thái Lan).

Người bị thương sau các vụ nổ bom ở Hua Hin (Thái Lan). Ảnh: CNN

Sáng 12-8 lại xảy ra thêm ít nhất tám vụ nổ ở khắp năm tỉnh Hua Hin, Surat Thani, Trang, Phang-nga, Phuket.

Cụ thể, hai vụ nổ xảy ra tại hai điểm du lịch tập trung đông du khách ở Phuket - Patong Beach và phố Bang La - cách nhau trong vòng một tiếng đồng hồ (7 giờ 45 và 8 giờ 45). May mắn thương vong nơi này không lớn, chỉ một người bị thương.

Tiếp đó, trong vòng 30 phút (8 giờ và 8 giờ 30) xảy ra hai vụ nổ bom nữa ở TP Surat Thani. Hai địa điểm chỉ cách nhau 200 m. Một người chết và bốn người bị thương.

Nửa tiếng sau, thêm hai vụ nổ bom xảy ra cùng lúc ở khu chợ Bang Miang ở tỉnh Phang-nga, may mắn không ai bị thương.

Cùng lúc đó, TP Hua Hin lại hứng thêm hai quả bom nữa cách nhau chỉ trong vòng năm phút (9 giờ và 9 giờ 5 ). Không có thương vong.

Cảnh sát điều tra một hiện trường nổ bom ở Hua Hin (Thái Lan).

Cảnh sát điều tra một hiện trường nổ bom ở Hua Hin (Thái Lan). Ảnh: CNN

Đây là làn sóng nổ bom kinh hoàng nhất Thái Lan kể từ sau vụ nổ bom tại đền thờ Erawan ở Bangkok tháng 8-2015, giết chết 20 người.

Theo báo Bangkok Post (Thái Lan), hai nghi phạm nghi ngờ liên quan các vụ đánh bom đã bị bắt. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác nhận thông tin này.

Trong số nạn nhân không có người Việt.

Số lượng vụ nổ nhiều nhưng thương vong không quá lớn vì nhiều vụ nổ dù xảy ra ở khu vực du lịch, bãi biển nhưng thời điểm nổ lại là buổi sáng, lúc du khách và người dân chưa dạo chơi và tắm biển nhiều.

Chưa nhóm nào nhận trách nhiệm. Cũng chưa rõ các vụ nổ bom này có liên quan đến nhau hay không.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Piyapan Pingmuang loại trừ khả năng các vụ nổ liên quan khủng bố quốc tế, cho rằng đây là sự phá hoại cục bộ. “Đây là chuyện nội bộ” - ông nói.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho rằng các vụ đánh bom này liên quan đến sự kiện trưng cầu dân ý dự thảo hiến pháp do quân đội soạn thảo cuối tuần trước. Dự thảo hiến pháp này đã được cử tri thông qua và được cho là sẽ giúp củng cố quyền lực của quân đội trong chính phủ dân sự tương lai.

Cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban cũng nhận định các vụ nổ bom có động cơ chính trị.

Các miểng bom tự chế cảnh sát thu thập được tại Hua Hin (Thái Lan).

Các mảnh bom tự chế do cảnh sát thu thập được tại Hua Hin (Thái Lan). Ảnh: TWITTER

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha chỉ đạo thực hiện các biện pháp an ninh khẩn cấp, yêu cầu các cơ quan liên quan có biện pháp ngăn chặn nguy cơ nổ bom tiếp theo, tăng an ninh các khu vực công cộng, các điểm du lịch, các thắng cảnh.

Hội đồng An ninh Quốc gia đã họp khẩn dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cùng sự tham gia của lãnh đạo tất cả cơ quan an ninh Thái Lan.

Trước mắt, các chốt kiểm tra an ninh ở các địa điểm quan trọng khắp nước sẽ siết chặt hoạt động. Sân bay quốc tế Phuket cũng được tăng cường an ninh.

Dự đoán ngành du lịch Thái Lan sẽ chịu khủng hoảng không nhỏ vì sự cố mất an ninh nghiêm trọng này. Trong số người bị thương có hai du khách người Anh. Bộ Ngoại giao Anh đã khuyến cáo công dân tại Thái Lan tránh các tụ điểm đông người “đe dọa khủng bố rất cao”.

Miền Nam Thái Lan trong hơn một thập niên nay vốn chìm trong bất ổn vì phiến quân Hồi giáo nhưng lực lượng phiến quân này hiếm khi nào tấn công ngoài khu vực mình chiếm ưu thế. Giao tranh với phiến quân Hồi giáo ở miền Nam từ năm 2004 đến nay đã làm hơn 6.000 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm