TGĐ WHO: Nếu không phủ sóng vaccine toàn cầu, biến thể mới sẽ còn xuất hiện

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 23-8 nhấn mạnh các nước cần trì hoãn các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 bổ sung để ưu tiên nâng cao tỉ lệ tiêm chủng ở các quốc gia chỉ có 1-2% dân số được tiêm vaccine.

“Nếu tỉ lệ tiêm chủng không được nâng cao trên toàn cầu, các biến thể nguy hiểm hơn có thể phát triển và xuất hiện thêm. Những liều vaccine được sử dụng làm mũi tiêm bổ sung nên được tặng cho các quốc gia nơi người dân chưa được tiêm liều thứ nhất hoặc liều thứ hai” - Tổng giám đốc WHO nói.

Tuyên bố trên được ông Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong bài phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trong chuyến thăm tới Budapest hôm 23-8, hãng tin Reuters cho hay.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 3-7-2020. Ảnh: REUTERS

Cũng theo ông Adhanom Ghebreyesus, ngoài vấn đền trên, “còn có một cuộc tranh luận về việc liệu các mũi tiêm bổ sung có hiệu quả hay không”, thêm rằng những người có hệ miễn dịch bị tổn hại nên được tiêm các mũi bổ sung.

Trước đó một tuần, WHO tiết lộ những dữ liệu hiện tại cho thấy các nước chưa cần phải tiêm liều vaccine bổ sung mà nên hỗ trợ vaccine cho những người dễ bị phơi nhiễm nhất trên toàn thế giới.

Tuần trước, chính quyền Mỹ thông báo họ có kế hoạch bắt đầu quá trình cung cấp các mũi tiêm bổ sung cho người dân từ ngày 20-9 khi số ca nhiễm gia tăng do sự xuất hiện của biến thể Delta.

Hungary cũng đã bắt đầu phân phối rộng rãi các mũi tiêm bổ sung cho người dân, những ai đã đủ điều kiện khoảng thời gian bốn tháng sau khi nhận được liều vaccine ngừa COVID-19 thứ hai, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm