Texas: Không có điện xài nhưng hóa đơn lại tăng ‘đột biến’

Giới chức bang Texas mở cuộc điều tra về việc các hóa đơn điện tăng “đột biến” trong bối cảnh người dân của bang đang đối mặt với đợt giá rét kỷ lục trong hàng chục năm qua, đài CNN đưa tin.

Hóa đơn điện tăng đột biến

Một cư dân TP Dallas, bang Texas tên DeAndre Upshaw cho biết rất "cực kỳ sốc" khi anh nhận hóa đơn tiền điện tháng này.

Ngày 20-2, Upshaw nói với CNN rằng: "Trong lúc tôi đang cố lấy được chút khí đốt và nhu yếu phẩm, và đảm bảo đường ống dẫn nước của mình không bị vỡ thì lại vô cùng sững sờ trước hóa đơn tiền điện 7.000 USD trong tháng này".

Cảnh giá rét kỷ lục tại bang Texas, Mỹ. Ảnh: CTV NEWS

Tại Texas, khách hàng có thể chọn trả tiền theo gói cố định và công ty năng lượng Griddy tại bang này khuyến khích họ sử dụng gói này. 

"Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng của mình. Chúng tôi muốn khách hàng và gia đình họ hưởng lợi nhiều nhất, dù điều này có thể đẩy họ sang công ty đối thủ của chúng tôi" - Griddy tuyên bố.

Trước đó, Griddy đã đề nghị khách hàng tìm nhà cung cấp khác nếu thấy giá điện của công ty đưa ra là quá cao. Upshaw cho hay anh đang cố chuyển từ Griddy sang một nhà cung cấp khác, nhưng công ty mới liên tục lùi ngày cung cấp điện.

Griddy tính phí khách hàng theo tỉ giá thị trường và giá này thay đổi liên tục tùy giá điện hiện hành. Trang web của công ty khẳng định khách hàng "trả đúng giá mà chúng tôi mua điện". Tuy nhiên, khi cơn bão mùa đông khắc nghiệt tấn công mạng lưới điện của Texas, giá điện của công ty năng lượng này lại tăng vọt.

Ngày 18-2, Griddy cho hay rằng họ đang kêu gọi sự cứu trợ của các nhà quản lý dịch vụ công tại Texas và "cam kết hỗ trợ ghi nợ tín dụng cho khách hàng".

Hiện, Upshaw đã đã chuyển thẻ ghi nợ tín dụng với Griddy sang một thẻ đã hết hạn mức để đảm bảo anh không bị tính thêm phí. Tuy nhiên, ngay cả khi đã dùng điện tiết kiệm, hóa đơn điện của gia đình ông vẫn tăng “không hồi kết”.

Những hàng xóm và bạn bè cũng dùng điện của Griddy nói với Upshaw rằng tiền điện "đã thổi bay toàn bộ số tiền trong tài khoản vãng lai của họ, ăn vào tài khoản tiết kiệm và khiến họ giờ đây không thể trả nổi tiền thuê nhà nữa". 

Upshaw cảm thấy biết ơn vì mình vẫn còn sống và khỏe mạnh, trong khi nhiều bạn bè của anh đang sống trong tình trạng "hơn 48 giờ không có điện".

Người dân Texas xếp hàng mua khí đốt trong cơn giá rét. Ảnh: AP

Giới chức Texas vào cuộc điều tra

Hiện, Texas đang phải chật vật trong đợt giá rét kỷ lục khiến hàng chục người thiệt mạng. Một số khách hàng ở bang này như Upshaw cũng đang đối mặt với việc tiền điện tăng giá chưa từng có. Theo đó, sự gia tăng “đột biến” giá điện trên khiến các nhà chức trách Texas phải mở điều tra.

Vào hôm 20-2, cơ quan quản lý ngành phục vụ công cộng Texas (PUCT) đã tuyên bố rằng họ đang điều tra "các yếu tố kết hợp với thời tiết mùa đông khắc nghiệt làm gián đoạn nguồn cung điện tới hàng triệu hộ dân ở Texas". Thống đốc Texas Greg Abbott đang triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét tình hình.

"Thật không thể chấp nhận được khi người dân Texas đang phải vượt qua những ngày tháng lạnh cóng mà không có điện hay khí đốt để sưởi ấm nay lại còn phải chịu chi phí năng lượng tăng vọt” - ông Abbott nhấn mạnh.

“Để bảo vệ các hộ gia đình, tôi đang tích cực làm việc với chủ tịch Thượng viện cũng như chủ tịch Hạ viện bang Texas cùng các thành viên cơ quan lập pháp để đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo người dân Texas không mắc kẹt vì những hóa đơn điện tăng vô lý" - ông nói thêm.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 19-2, Ủy ban Đường sắt Texas - cơ quan đã điều tiết ngành công nghiệp dầu khí của bang gần 100 năm nay - cho biết họ đang cố gắng tìm cách đảm bảo cung cấp nguồn khí đốt cho bang trong nỗ lực "tránh trường hợp khách hàng gặp tình huống phải trả hóa đơn cao bất thường trong những tuần tới".

Cơ quan này cho biết họ đang kêu gọi sự hỗ trợ từ "các nhà sản xuất năng lượng, các nhà vận hành đường ống và các cơ quan quản lý điện để cung cấp khí đốt tự nhiên".

Chính phủ nên giúp dân chi trả hóa đơn điện

Theo hãng tin Sputnik, thị trưởng của hai trong số các thành phố lớn nhất ở Texas - ông Sylvester Turner của TP Houston và bà Betsy Price của TP Fort Worth - nói rằng Texas nên giúp thanh toán một số “hóa đơn điện khổng lồ” của người dân sau đợt rét kỷ lục gây mất điện trên diện rộng.

Texas là bang duy nhất ở Mỹ vận hành lưới điện độc lập với mạng lưới liên bang. Theo đó, giá điện thay đổi theo nhu cầu thị trường. Trong đợt giá lạnh lần này, nhu cầu sử dụng điện tăng lên dẫn đến việc giá điện tăng “đột biến”.

Thị trưởng Betsy Price nói rằng cả tiểu bang và chính phủ liên bang cần phải phối hợp hỗ trợ người dân Texas. Theo bà, cần phải thông qua chính phủ liên bang để có kinh phí giúp những người không thể chi trả nổi hóa đơn điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm