Tết Việt Nam tại Thụy Sĩ

Ai cũng nghĩ và mơ về những giây phút cùng chung vui với gia đình, bạn bè trong đêm giao thừa cũng như những ngày đầu năm mới.

Tôi hỏi thăm một vài sinh viên Việt Nam tại Thụy Sĩ: “Anh (chị) cảm nhận thế nào về Tết tại Thụy Sĩ?”.

Một chị trả lời: “Không có gì đặc biệt, như những ngày bình thường, vẫn phải đi học, đi làm. Ở đây không như ở nhà, gần đến ngày Tết dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị thức ăn, đi chợ hoa... Chỉ cảm thấy buồn và nhớ nhà nhiều hơn vào dịp Tết. Có lẽ chị sẽ vẫn tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ với mấy anh, chị Việt Nam trong trường nhưng sẽ hơi muộn so với ngày đón năm mới truyền thống”.

Một anh than thở: “Buồn lắm em ạ! Giờ này ở nhà chắc tưng bừng lắm. Cứ năm mới đến là anh cố không nghĩ về nó, như vậy những ngày này mới trôi qua nhanh, mình bớt phải suy nghĩ và nhớ nhà. Chứ cứ mãi nghĩ thấy cô đơn lắm!”.

Dù bận rộn, người Việt tại Thụy Sĩ vẫn dành thời gian để có đêm giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế. Đối với những người trung niên, đây là dịp để tìm lại không khí gia đình Việt Nam. Còn đối với thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên tại Thụy Sĩ thì đây là dịp để gặp gỡ, để hiểu và có khái niệm về năm mới âm lịch như thế nào.

Năm nay, đại sứ quán và lãnh sự quán Việt Nam tại Thụy Sĩ không tổ chức những đêm lễ Tết truyền thống quy mô như những năm trước. Tuy nhiên, có nhiều chương trình do các nhóm người Việt, gia đình Việt hoặc các bạn trẻ sinh viên Việt tổ chức như gala đón xuân, lễ đón chào năm mới tại Genève (ngày 3-2 và 23-2), lễ đón mừng xuân Mậu Tý tại Bern (ngày 16-2).

Các chương trình này được tổ chức khá quy mô với những màn trình diễn áo dài, múa hát dân ca, hài kịch. Nhiều ca sĩ từ thủ đô Paris (Pháp) hoa lệ cũng được mời qua đây trình diễn. Ở quy mô nhỏ hơn là những đêm hát karaoke giữa các nhóm nhỏ sinh viên và những đêm sinh hoạt ăn uống trong các gia đình tại Genève, Neuchâtel, Lausanne, Bern, Zurich, Lucerne, Montreux... Không gian đón xuân mang đậm chất Việt!

Đâu đó quanh vùng biên giới Thụy Sĩ – Pháp là các chợ xuân Việt Nam. Tại đây, người Việt có thể tìm được các món ăn truyền thống cho năm mới. Ngày cuối tuần, người Việt đến đây rất đông để chơi chợ Tết. Đây cũng là nơi họ cảm nhận không khí Tết rõ rệt nhất.

Một số phụ nữ Việt Nam vẫn giữ phong tục nấu bánh chưng, bánh tét, bánh dày mang biếu mọi người và không quên chuẩn bị mâm quả cúng ông bà.

Tại Thụy Sĩ, không khí Tết không thể sôi động, không có sắc hoa đào, mai, lan, cúc, không nhiều bạn bè, người thân như ở quê nhà. Dù vậy, cảm xúc về một cái Tết xa nhà đã nối kết người Việt và sinh viên Việt lại gần nhau hơn để chia sẻ tâm sự, để trao đổi về Tết xưa và nay và để ngồi cùng nhau xem chương trình đón xuân trên đài truyền hình VTV4.

Mỗi người con Việt xúc động, hân hoan, rộn ràng và không ngừng hứa hẹn sẽ gặp lại nhau vào một ngày đón năm mới tại Việt Nam. Xin chào đón xuân Mậu Tý với đầy trái tim Việt!

ĐỖ NGUYỄN CÁT TIÊN (Cộng tác viên từ Thụy Sĩ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm