Tên lửa vũ trụ của NASA vừa rời bệ phóng đã phát nổ

Đây là đợt phóng tên lửa thứ ba trong số tám phi vụ không gian trong kế hoạch chuyên chở thiết bị và thực phẩm cho các phi hành gia đang làm nhiệm vụ trên ISS. Tên lửa vũ trụ lần này mang theo khoảng 2,3 tấn thức ăn, nhu yếu phẩm và các thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học. 

 Tên lửa đẩy Antares và toàn bộ hàng hóa đã “tan theo mây khói”

Mang theo 32 vệ tinh nghiên cứu siêu nhỏ, 1 thiết bị quan sát thiên thạch và một bình khí nén nitơ, chuyến bay này dự định sẽ mang “quà” Halloween cho các phi hành gia trên trạm ISS gồm hai người Mỹ, ba người Nga và một người Đức. Tuy nhiên, tất cả đã hóa thành tro bụi cùng quả cầu lửa trên bệ phóng của NASA.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm tiêu tan một phiên bản mẫu dùng để thử nghiệm của kính viễn vọng Arkyd 3. Đây là một trong các bước đệm cho dự án kính viễn vọng đặt ngoài không gian Arkyd 100 đầu tiên dự tính đi vào hoạt động vào năm 2015.
Do mang tên lửa theo nhiều thiết bị tuyệt mật nên vẫn còn nhiều nhân viên an ninh Mỹ gần khu vực bệ phóng vào thời điểm phát nổ. Tuy nhiên, nhóm nhân viên mặt đất xác nhận không có thương vong nào xảy ra.
Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa Antares sẽ được phóng lên vũ trụ vào hôm 27-10. Kế hoạch bị đình lại ngay trước giờ phóng 10 phút vì phát hiện một chiếc thuyền buồm đang neo đậu trong khu vực nguy hiểm, phía Nam khu phức hợp vũ trụ Virgina. Nhân viên kiểm soát đã lập tức dừng đồng hồ đếm ngược trước giờ phóng. Chuyến bay được dời lại sang đêm 28-10. 
Theo NASA, quá trình điều tra nguyên nhân vụ nổ có thể mất từ sáu tháng đến một năm. Cơ quan không gian Mỹ vừa phát thông báo kêu gọi người dân khu vực lân cung cấp thông tin cũng như giao nộp các mảnh vỡ nhặt được để hỗ trợ quá trình điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm