Tên lửa Iran mới phóng có xuất xứ từ Triều Tiên

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa đạn đạo mà Iran phóng ngày 29-1 hoặc được thiết kế hoặc được chế tạo từ Triều Tiên.

Ngày 29-1, Iran phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung tại một điểm phóng gần Semnan (đông Tehran). Tên lửa bay được hơn 1.000km thì phát nổ.

Hiện chưa có thông tin cụ thể chính thức đó là tên lửa như thế nào, tuy nhiên biết chắc đó là tên lửa đạn đạo. Một quan chức Mỹ dấu tên nói với Reuters là tên lửa này cùng loại với tên lửa Iran đã phóng tháng 4 và tháng 7-2016.

Theo xác định của Bộ Quốc phòng Mỹ thì tên lửa mà Iran phóng hồi tháng 7-2016 là tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên, còn được biết đến với tên Hwasong-10. Tên lửa này được cho là phiên bản của tên lửa R-27Zyb của Liên bang Xô viết thời chiến tranh lạnh.

Tên lửa Musudan được chỉnh sửa thiết kế từ tên lửa phóng từ tàu ngầm sang tên lửa di động, có thể phóng từ xe chở 12 bánh. Tên lửa này có thể chứa lượng chất nổ từ 1.000-1.200kg và có tầm bắn tối đa 4.000km. Tầm bắn của loại tên lửa này hiện vẫn đang được bàn tán dù Triều Tiên khẳng định là 4.000km. Triều Tiên đã có 8 lần phóng thử tên lửa Musudan trong năm 2016, nhưng chưa lần nào được các nhà quan sát đánh giá là thành công.

Tên lửa được trưng bày ở bắc Tehran (Iran) năm 2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Tên lửa được trưng bày ở bắc Tehran (Iran) năm 2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 31-1 Hội đồng Bảo An đã họp kín bàn về vụ phóng tên lửa của Iran theo đề nghị của Mỹ. Sau cuộc họp, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố đây là hành động không thể chấp nhận và Mỹ sẽ có phản ứng thích hợp. Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Iran sau khi Mỹ có tổng thống mới là ông Donald Trump.

Trong ngày 31-1, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án mạnh với việc Iran phóng tên lửa, rằng “Mỹ cực kỳ lo ngại về các hành động gây hấn và vô trách nhiệm của Iran”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, Iran phải tuân thủ toàn diện nghị quyết 2231 của LHQ, vốn kêu gọi Iran không có các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo nhằm phát triển khả năng tên lửa có thể mang vũ khí hạt nhân.

Nói với AP ngày 30-1, ông Mark Toner cho biết Mỹ đang thẩm định xem liệu hành động phóng tên lửa của Iran có vi phạm thỏa thuận hạt nhân hay nghị quyết HĐBA không và sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm. Iran đã từng nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo kể từ khi ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 năm 2015.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tại Tehran ngày 31-1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh cáo Mỹ không làm lớn chuyện Iran thử tên lửa. Theo Ngoại trưởng Zarif, sở dĩ Mỹ làm thế vì Tổng thống Trump đang cố chuyển hướng chú ý của dư luận đang bất mãn vì sắc lệnh hành pháp cấm người Hồi giáo vào Mỹ mới đây của mình.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault họp báo chung tại Tehran (Iran) ngày 31-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault họp báo chung tại Tehran (Iran) ngày 31-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Zarif khẳng định chương trình tên lửa nước này đơn thuần chỉ vì mục đích quốc phòng, Iran sẽ không bao giờ dùng tên lửa đạn đạo tấn công nước khác, không nằm trong phạm vi của nghị quyết 2231 HĐBA “vì những tên lửa đạn đạo của Iran không được thiết kế có khả năng mang vũ khí hạt nhân”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ayrault cho biết Pháp đã tuyên bố lo ngại về vụ thử tên lửa của Iran rằng nó gây hại đến lòng tin của cộng đồng quốc tế về Iran và trái với nghị quyết 2231 của HĐBA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm