Tên lửa Đài Loan không nổ do tàu cá quá nhẹ

Ông cho rằng thông tin quân sự rò rỉ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh Đài Loan. Ông yêu cầu cơ quan quốc phòng kiểm tra lại các biện pháp bảo vệ thông tin mật.

Người phát ngôn của ông Lâm Toàn cho biết cơ quan tư pháp đã thành lập một tổ điều tra về vụ thất thoát thông tin. Cụ thể vụ thất thoát này là gì thì chưa được công bố nhưng trước đó, Thượng tướng Phùng Thế Khoan, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, phát biểu cơ quan của ông cho rằng vụ thất thoát thông tin xuất phát từ thông tin đăng trên Facebook của Quốc dân đảng.

Ngoài ra, ông Lâm Toàn đã yêu cầu cơ quan quốc phòng rà soát lại quy trình khai thác, đào tạo và kỷ luật nhân viên đồng thời xác định các sĩ quan phải chịu trách nhiệm về vụ bắn nhầm tên lửa. Ông đề nghị cơ quan quốc phòng tiến hành thương lượng với gia đình các nạn nhân về tiền bồi thường.

Bắn thử tên lửa Hùng Phong III vào tháng 12-2014. Ảnh: ET

Ngày 2-7, Thượng tướng Phùng Thế Khoan đã đến Cao Hùng xin lỗi gia đình thuyền trưởng Huỳnh Văn Trung. Ông cam kết sẽ giúp gia đình nhận tiền bồi thường và tiền sửa tàu cá.

Do hải quân bất cẩn trong luyện tập, lúc 8 giờ 15 ngày 1-7, tên lửa chống tàu Hùng Phong III do Đài Loan sản xuất đã được phóng đi từ tàu hộ vệ lớp Kim Giang (500 tấn) neo đậu tại cảng quân sự ở quận Tả Doanh. Hai phút sau, tên lửa bay trúng tàu cá của thuyền trưởng Huỳnh Văn Trung đang bắt tôm trên biển Bành Hồ cách căn cứ hải quân hơn 74 km.

Thuyền trưởng chết tại chỗ. Ba người bị thương gồm con trai ông Trung, một ngư dân Philippines và một ngư dân Việt Nam. Báo Taipei Times đưa tin sau khi trúng tàu cá, tên lửa không nổ và rơi xuống biển.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan giải thích một sĩ quan đã không tuân thủ quy trình và bất cẩn khởi động tên lửa trong kịch bản giả định tàu bị tấn công. Tàu cá trúng tên lửa ở hướng tây bắc của tàu hộ vệ. Như vậy hướng bay của tên lửa là tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Tối 1-7, Văn phòng Sự vụ Đài Loan tại Bắc Kinh đã yêu cầu phía Đài Loan giải thích vụ bắn nhầm tên lửa.

Người phát ngôn hải quân Đài Loan Mai Gia Thụ cho biết hải quân Đài Loan không thông báo cho phía Trung Quốc biết vụ bắn nhầm tên lửa vì Trung Quốc đã dừng các cơ chế liên lạc và tiếp xúc từ ngày 25-6.

Hải quân thông báo đang tìm hiểu vì sao cơ chế tự hủy lại không được thực hiện. Thay vì tên lửa tự hủy thì hải quân phải điều một máy bay trực thăng S-70C theo dõi đường bay tên lửa. Hải quân giải thích tên lửa được chế tạo sẽ phát nổ khi chạm vào vỏ tàu chiến bằng thép, do đó có thể thân tàu cá bằng vật liệu nhẹ nên tên lửa không phát nổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm