Tên cướp máy bay Ai Cập bị bắt

Trưa 29-3 (giờ địa phương), ngoại trưởng Cộng hòa Cyprus thông báo trên Twitter tên không tặc trên chuyến bay Airbus A320 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir đã đầu hàng.

CNN đưa tin tại sân bay quốc tế Larnaca (Cyprus), các PV nhìn thấy tên không tặc đưa hai tay lên xuống cầu thang máy bay. Hai cảnh sát yêu cầu hắn nằm xuống đất, khám xét và dẫn giải hắn vào trong sân bay.

Trước đó, lúc 6 giờ 36 (giờ Ai Cập) sáng cùng ngày, máy bay mang số hiệu MS181 của EgyptAir bay tuyến nội địa cất cánh từ sân bay TP Alexandria bay đến thủ đô Cairo.

Máy bay chở 55 hành khách và phi hành đoàn bảy người.

Đúng ra chuyến bay chỉ mất 28 phút. Tuy nhiên, 54 phút sau khi máy bay cất cánh, lúc 8 giờ 30 (giờ Cyprus), trạm kiểm soát không lưu của sân bay quốc tế Larnaca ở Cyprus nhận được thông tin máy bay đang bay trên Địa Trung Hải và xin hạ cánh.

10 phút sau máy bay hạ cánh xuống sân bay Larnaca.

Hãng hàng không EgyptAir lập tức thông báo trên Twitter: “Chuyến bay MS181 đã chính thức bị không tặc”.

Phía Ai Cập cho biết phi công khẳng định một hành khách nói có mang đai bom và bắt buộc phải hạ cánh xuống sân bay Larnaca.

Cảnh sát bao vây sân bay Larnaca và chiếc máy bay Airbus A320 bị không tặc. Ảnh: EPA

Hãng EgyptAir thông báo sau khi thương lượng, tên không tặc đã cho hành khách xuống máy bay và chỉ giữ lại bốn hành khách không phải công dân Ai Cập cùng phi hành đoàn làm con tin.

Vụ không tặc xảy ra đúng một tuần sau hai vụ đánh bom ở Bỉ nên ai cũng hoảng.

NBC đưa tin sân bay Larnaca đóng cửa. Các máy bay bay đến phải chuyển hướng. Một tổ xử lý khủng hoảng được triển khai ngay tại sân bay.

Từ Cyprus, Tổng thống Nicos Anastasiades đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

90 phút sau khi máy bay hạ cánh, tên không tặc yêu cầu với người phiên dịch hắn muốn xin tị nạn chính trị tại Cyprus.

Kế tiếp, hắn đưa ra yêu cầu thứ hai: Bằng mọi giá phải đưa người vợ cũ của hắn đang sống ở làng Oroklini (cách sân bay khoảng 15 km) đến cho hắn gặp.

Người vợ cũ đã đến sân bay cùng với đứa con.

Tên không tặc đưa một tập thư nhiều trang giấy viết bằng tiếng Ả Rập để trao lại cho người vợ cũ. Tập thư đang được cảnh sát dịch ra.

Trong khi đó, phi công đã leo cửa sổ máy bay trốn thoát. Một lúc sau, tên không tặc lại yêu cầu phải trả tự do cho tất cả phụ nữ đang bị cầm tù ở Ai Cập.

Đến giờ chót còn bảy người gồm ba người trong phi hành đoàn, ba hành khách và một sĩ quan an ninh bị giữ làm con tin. Họ đã rời khỏi máy bay trước khi tên không tặc đầu hàng.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy Ateyya khẳng định trên đài truyền hình quốc gia tất cả hành khách và phi hành đoàn đều bình an vô sự.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades thông báo vụ không tặc không liên quan đến khủng bố. AFP đưa tin ngoại trưởng Ai Cập thông báo: “Đây không phải khủng bố mà là tên ngốc... Bọn khủng bố thì điên nhưng chúng không ngốc. Còn gã này thì quả là ngốc”.

Người phát ngôn tổng thống Ai Cập thông báo tên không tặc tên là Seif Eldin Mustafa là công dân Ai Cập, được cho là giáo sư dạy tại ĐH Alexandria (Ai Cập). Hãng hàng không EgyptAir đã từng bị không tặc ngày 23-11-1985. Máy bay 648 bay tuyến Athens-Caoro bị ba tay súng Palestine thuộc nhóm Abu Nidal cướp máy bay. Nổ súng xảy ra, máy bay hạ cánh xuống sân bay Luqa (Malta). Sau đó, lực lượng đặc nhiệm Ai Cập tấn công, 61 người chết.

21 người nước ngoài trong 62 người trên máy bay gồm tám người Mỹ, bốn người Anh, bốn người Hà Lan, hai người Bỉ, một người Pháp, một người Ý và một người Syria.

_________________________________

Hắn không có súng. Chúng tôi chưa biết đai bom có thật hay không nhưng chúng tôi vẫn phải xem là có thật để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng
Ai Cập SHERIF FATHY ATEYYA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm