Tehran nói với Ankara: Tránh các cố vấn Iran ở Idlib

Tờ Tehran Times ngày 1-3 đưa tin Trung tâm Cố vấn của Iran (IAC) tại Syria đã lên án các cuộc pháo kích gần đây của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào các vị trí của IAC tại Idlib.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, IAC kêu gọi Ankara “xử lý các diễn biến hiện tại ở tỉnh Idlib một cách hợp lý và dựa trên lợi ích của người dân Syria”.

IAC nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục nhắm vào các vị trí của trung tâm này ở Syria, kêu gọi Ankara phải “hành xử khôn ngoan”.

"Trong bốn ngày qua, lực lượng IAC đã giúp binh sĩ Syria tránh được các cuộc tấn công của quân nổi dậy. Nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và tên lửa vào các vị trí của chúng tôi” - theo IAC.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: TEHRAN TIMES

Tuyên bố nhấn mạnh lực lượng Iran tại Syria có khả năng tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. IAC nói rằng họ đang hợp tác với lực lượng Syria để giải phóng đường cao tốc M5 nối thủ đô Damascus với Aleppo, dựa trên yêu cầu của chính phủ Syria.

Iran cho biết phái bộ cố vấn quân sự của họ ở Syria đang hoạt động “hợp pháp” theo lời kêu gọi của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại “các nhóm khủng bố” ở Syria.

"Chúng tôi đã gửi một thông điệp tới quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rằng chúng tôi không muốn can dự bất kỳ cuộc đụng độ nào với họ dựa theo lời khuyên của các chỉ huy của chúng tôi" - IAC nói, đồng thời cho biết thêm rằng “chúng tôi đã thông báo với chỉ huy Thổ Nhĩ Kỳ đừng để tính mạng những người lính của họ gặp nguy hiểm”.

“Những đứa con trai (của người dân Thổ Nhĩ Kỳ) là mục tiêu của các tay súng chúng tôi trên thực địa” - IAC cảnh báo, đồng thời kêu gọi công luận Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy chính phủ suy nghĩ “một cách khôn ngoan” và chấm dứt sự hiện diện của họ ở Syria.

"Chúng tôi sát cánh với các lực lượng và chính phủ Damascus để giải phóng phần đất nước còn lại do quân nổi dậy nắm giữ. Chúng tôi nhấn mạnh sự ủng hộ của chúng tôi đối với toàn vẹn lãnh thổ của Syria" - tuyên bố nói thêm.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào chiều 29-2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khi tình hình chiến sự ở Idlib tiếp tục căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm