Tê giác Sumatra đực cuối cùng của Malaysia đã chết

Đài CNN đưa tin, Liên minh Tê giác Borneo (BORA) đã xác nhận cái chết của con tê giác Sumatra đực cuối cùng trong một tuyên bố hôm 27-5: "Chúng tôi hết sức đau lòng tuyên bố rằng, Tam, chú tê giác Sumatran cuối cùng của Malaysia, đã qua đời vì bị suy nội tạng ".

Hình ảnh cuối cùng của Tam, chú tê giác Sumatra đực cuối cùng của Malaysia. Ảnh: BORA

Tê giác Sumatra là loài tê giác nhỏ nhất thế giới, cao khoảng 1.3m khi trưởng thành. Chúng là loài tê giác châu Á duy nhất có hai sừng, và được bao phủ trong bộ lông.

Loài động vật này cũng được tìm thấy ở Indonesia, bang Sabah của Malaysia (nằm trên đảo Borneo) và bán đảo Malaysia; một số cá thể cũng được cho là sống ở miền nam Thái Lan, theo Tổ chức Động vật hoang dã Thế giới (WWF).

Tam was the only male Sumatran rhino left in Malaysia.

Tam lúc còn sống trong Khu bảo tồn. Ảnh: CNN

Hiện chưa rõ còn lại chính xác bao nhiêu con tê giác Sumatra, nhưng các chuyên gia tại Tổ chức Tê giác Quốc tế tin rằng có ít hơn 80 con còn sống trong tự nhiên.

Tuy vậy, BORA cho hay loài tê giác này đang ở bờ vực tuyệt chủng vì số ít cá thể còn lại không đủ để cứu loài này khỏi chết.

Cái chết của Tam có nghĩa là chỉ còn một con tê giác Sumatra cái tên là Iman, còn lại ở Malaysia.

Tổ chức Động vật hoang dã Thế giới (WWF) cho biết, các sinh vật đang bị đe dọa nghiêm trọng do hậu quả của nạn săn trộm và phân mảnh môi trường sống.

Tam được đưa đến sống trong Khu bảo tồn động vật hoang dã Tabin của Sabah với hy vọng sẽ sinh sản với những con tê giác cái đang được chăm sóc ở đây.

Tuy nhiên nhưng những hy vọng này đã bị tan vỡ khi phát hiện ra rằng hai con tê giác cái tại khu bảo tồn là vô sinh.

Những nỗ lực để cứu các loài ở Malaysia tập trung vào công nghệ sinh sản, bao gồm cả thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng cho đến nay đã tỏ ra không thành công.

Tê giác đang bị đe dọa trên toàn cầu. Tê giác đen phương tây, có nguồn gốc từ miền tây châu Phi, đã bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 2013. Loài tê giác trắng đực phía bắc cuối cùng đã chết vào năm ngoái. Những sự thật đau lòng trên báo hiệu loài vật này đang đến bờ vực tuyệt chủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm