Tây Ban Nha: Lãnh đạo phe ly khai tuyên bố bất ngờ

Trong một bức thư gửi đến Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã yêu cầu có hai tháng đối thoại với chính quyền Tây Ban Nha về tình trạng độc lập của Catalonia.

Trước đó, chính phủ Tây Ban Nha đã ra tối hậu thư cho Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đến 10 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 16-10 phải xác nhận lại việc khu vực này có tuyên bố độc lập hay không, sau khi các quan chức Catalonia hồi tuần trước đơn phương ký một tuyên bố độc lập nhưng giá trị pháp lý chưa rõ ràng.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Rajoy cũng cảnh báo nếu chính quyền Catalonia vẫn đơn phương giữ tuyên bố độc lập, chính phủ nước này sẽ kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp, cho phép hủy bỏ quyền tự trị của Catalonia, bãi nhiệm các quan chức của khu vực này, đồng thời tổ chức một cuộc bầu cử mới.

"Việc tạm đình chỉ kết quả bỏ phiếu vào ngày 1-10 đã chứng minh cam kết của chúng tôi là tìm ra một giải pháp và tránh đối đầu" - ông Puigdemont viết trong thư - "Chúng tôi kêu gọi một cuộc đối thoại chân thành và thẳng thắn. Mục tiêu chính của Catalonia trong hai tháng tới là kêu gọi chính phủ đối thoại và để cho tất cả các bên liên quan, bao gồm chính quyền Tây Ban Nha và Catalonia, cũng như những cá nhân muốn giúp đỡ cho cuộc đàm phán này, có cơ hội được thúc đẩy quá trình đó".

Chính phủ Tây Ban Nha vẫn chưa có phản ứng gì trước yêu cầu hai tháng đối thoại từ Thủ hiến Carles Puigdemont.

Tây Ban Nha hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở nước này kể từ vụ đảo chính quân sự thất bại vào năm 1981, sau cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha mà chính quyền Catalonia tổ chức hôm 1-10.

Chính phủ Madrid đã chỉ trích kịch liệt cuộc trưng cầu dân ý này, khẳng định đây là hành động vi phạm hiến pháp. Giới chức nước này tuyên bố mọi cuộc đối thoại giữa hai bên chỉ có thể diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, tức tuyên bố độc lập của Catalonia sẽ không được mang ra làm điều kiện mặc cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm