Tây Ban Nha điều tra ngân hàng lớn nhất Trung Quốc tội rửa tiền

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, cuộc điều tra có sự tham gia của cảnh sát, Cơ quan thuế Tây Ban Nha cùng Cảnh sát châu Âu (Europol) được tiến hành nhằm vào các quỹ do một tổ chức tội phạm đang hoạt động tại Tây Ban Nha tìm cách chuyển tiền qua văn phòng Ngân hàng Công thương Trung Quốc ở Madrid để chuyển về Trung Quốc.

Europol trong một tuyên bố cho biết, hơn 100 nhân viên cảnh sát được huy động để tham gia vụ đột kích này và họ đã bắt giữ năm lãnh đạo của văn phòng ICBC.

Phát ngôn viên của ICBC có trụ sở Bắc Kinh cho biết, ngân hàng đang theo dõi sát sao cuộc điều tra: “Chi nhánh của chúng tôi tại Madrid luôn hợp tác tích cực với cơ quan chức năng sở tại trong qua trình điều tra”.

“Việc tuân thủ chặt chẽ các quy định về chống rửa tiền cũng như các quy định khác về luật pháp luôn được coi là điều cốt lõi trong nguyên tắc hoạt động và quản lý của chúng tôi” – người này nói.

Văn phòng của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) ở Madrid, Tây Ban Nha (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho hay hiện không có lý do gì để tin rằng văn phòng Ngân hàng Công thương Trung Quốc ở Madrid đã vi phạm pháp luật.

“Chính phủ Trung Quốc luôn yêu cầu các doanh nghiệp của chúng tôi hoạt động tại nước ngoài tuân thủ chặt chẽ luật pháp Trung Quốc và luật pháp nước sở tại trong mọi hoạt động kinh doanh. Theo những gì chúng tôi được biết, tất cả doanh nghiệp Trung Quốc tại Tây Ban Nha đều thực thi nghiêm túc điều này”, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết thêm, họ chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào của giới chức Tây Ban Nha về vụ việc.

Trước đó, trong quá trình điều tra về gian lận thuế từ một số mặt hàng nhập từ Trung Quốc nằm trong “Chiến dịch Con rắn” được thực hiện từ tháng 5-2015, cảnh sát Tây Ban Nha đã phát hiện thấy một nhóm thực hiện các vụ rửa tiền có giá trị ít nhất 45 triệu USD thông qua văn phòng Ngân hàng Công thương Trung Quốc ở Madrid, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm