Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ xuống mặt trăng vào hôm nay

Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ xuống mặt trăng vào hôm nay ảnh 1

Mô hình cỗ máy đổ bộ xuống mặt trăng được Trun Quốc công bố vào đầu tháng 11.

Theo đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), tàu vũ trụ dự kiến sẽ hạ cánh xuống mặt trăng vào 9h40 tối ngày 14/12 (13h40GMT), sau 12 ngày Hằng Nga-3 rời trái đất trên tên lửa đẩy Trường Chinh-3B. “Cú hạ cánh tự động 12 phút sẽ đóng vai trò then chốt cho thành bại của sứ mệnh”, CCTV cho hay. Hạ cánh là phần “khó khăn nhất” của sứ mệnh, Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc đang đặt mục tiêu trở thành nước thứ ba thực hiện sứ mệnh đổ bộ mặt trăng, sau Mỹ và Liên Xô, nước đã thực hiện cú hạ cánh mềm cuối cùng trên mặt trăng từ 37 năm trước.

Tàu đổ bộ dự kiến sẽ đáp xuống vùng  bằng phẳng cổ rộng 400km được gọi là Sinus Iridum theo tiếng La tinh hay Vịnh các cầu vồng.

Tàu đổ bộ dùng các bộ cảm ứng để nhận dạng bề mặt bằng phẳng và hướng dẫn tàu hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng. Tàu cũng được trang bị thiết bị giảm chấn động khi hạ cánh.

Sau khi đáp xuống bề mặt, tàu sẽ nhả cỗ xe tự hành, cỗ xe có thể đi qua các đoạn đường dốc 30 độ và đi với vận tốc 200m/h.

Cú hạ cánh sẽ đánh dấu bước tiến lớn nhất trong chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc, được xem là biểu tượng cho thành tựu công nghệ kỹ thuật và vị trí đang lên trên toàn cầu của nước này. Đồng thời Trung Quốc cũng muốn chứng tỏ thành công của Đảng Cộng sản nước này đã đưa Trung Quốc từ một nước nghèo trở thành cường quốc số 2 thế giới.

Một thập niên trước, Trung Quốc đã đưa du hành gia đầu tiên vào vũ trụ và dự kiến sẽ lập một trạm vũ trụ vĩnh cửu cho tới năm 2020, rồi sau đó sẽ đưa người lên mặt trăng.

Theo Trung Anh (Dân Trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm