Tàu vũ trụ Starship của SpaceX rơi và phát nổ

Theo đài Channel News Asia, vào hôm 9-12, tàu vũ trụ Starship cùng tên lửa SN8 thuộc tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX, Mỹ đã rơi và phát nổ sau sự cố động cơ trong một chuyến bay thử nghiệm tại bang Texas (Mỹ).

Chuyến bay thử nghiệm chỉ kéo dài vỏn vẹn 6,5 phút trước khi sự cố xảy ra khiến tên lửa rơi và phát nổ. Tên lửa SN8 mang tàu Starship được dự kiến sẽ đưa con người lên mặt trăng và sao hỏa trong tương lai gần. 

Tàu vũ trụ Starship của SpaceX rơi và phát nổ ảnh 1
Tên lửa SN8 nguyên mẫu mang tàu vũ trụ Starship. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Theo dự kiến, SN8 mang tàu Starship sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm sau đó sẽ tiến hành hạ cánh thẳng đứng, tại cùng vị trí khi cất cánh.

Tuy nhiên, động cơ tên lửa dường như đã bị gián đoạn trong quá trình hạ cánh khiến Starship lao thẳng xuống mặt đất và chìm trong biển lửa.

Sau khi SpaceX thành công đưa các phi hành gia vào không gian vào tháng 6, Elon Musk, người sáng lập tập đoàn này đã định hướng phát triển hệ thống phương tiện Starship.

Starship là dự án máy bay không gian do SpaceX phát triển, dự kiến sẽ vận chuyển hàng hóa và người ra ngoài vũ trụ.

Các mẫu thử nghiệm tên lửa trước đây của SpaceX gồm SN5 và SN6 thuộc hệ thống Starship đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ngắn đạt độ cao 152,4 m. Lần thử nghiệm này của tên lửa SN8 được kỳ vọng sẽ đạt độ cao 12,4968m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm