Tàu tuần tra Nhật bị tàu có vũ trang Triều Tiên đuổi

Theo AFP, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 13-7 cho biết vụ việc diễn ra hôm 7-7 (tức tuần trước) trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên biển Nhật Bản khi một tàu tuần tra ngư nghiệp của Nhật Bản đang tuần tra thì bị đuổi theo bởi “một tàu không rõ xuất xứ, có mang theo thứ gì đó dường như là súng”.

“Tàu tuần tra đã không bị thiệt hại sau khi rời khỏi khu vực ngay lập tức. Căn cứ vào khả năng cao tàu cá có liên hệ với Triều Tiên, chúng tôi đã gửi tuyên bố phản đối mạnh mẽ thông qua các đại sứ quán ở Bắc Kinh, Trung Quốc” – ông Suga trả lời báo giới.

Một tàu tuần duyên của Nhật Bản. Ảnh: SPUTNIK

Vị quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo xác định được tàu này là của Triều Tiên sau khi quan sát và phân tích các thuyền viên trên tàu cá này cũng như các tình tiết liên quan.

Nhật Bản và Triều Tiên hiện không có quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, Tokyo có thể gửi các phản đối ngoại giao tới Bình Nhưỡng thông qua đại sứ quán Nhật Bản và đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh.

Tờ Sankei Shimbun (Nhật) dẫn các nguồn tin từ cơ quan ngư nghiệp cho biết tàu cá Triều Tiên đã chĩa súng vào tàu Nhật Bản trong quá trình đuổi theo.

Ông Suga không đề cập liệu tàu Triều Tiên đã làm gì trong vùng biển trên vào thời điểm đó. Trong khi đó, các nguồn tin cho biết vụ việc xảy ra gần một khu vực đánh bắt mực nơi các tàu cá Triều Tiên thường xuyên hoạt động trái phép.

Tàu cá trên được cho là đã bám đuổi tàu tuần tra Nhật Bản trong hơn 10 phút, theo Kyodo News. Khu vực xảy ra vụ việc cách bờ biển phía bắc của Nhật Bản khoảng 500 km về phía Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm