Tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Malaysia 89 lần trong 4 năm

Hãng tin Reuters ngày 14-7 dẫn một báo cáo của chính phủ Malaysia công bố hôm 14-7 cho biết các tàu hải cảnh và tàu hải quân Trung Quốc thường xuyên xâm nhập các vùng biển của Malaysia tại Biển Đông, tới 89 lần trong vòng 4 năm từ 2016 đến 2019. Các tàu này thường lưu lại trong khu vực bất chấp bị hải quân Malaysia xua đuổi.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ và Trung Quốc đang leo thang liên quan các yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền tại hầu hết khu vực Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên và cũng là tuyến hàng hải thương mại quan trọng.

Theo Cục Kiểm toán Quốc gia Malaysia, Malaysia đã gửi tổng cộng sáu công hàm ngoại giao phản đối hành vi xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của nước này, bao gồm công hàm năm 2017 đáp trả công hàm của Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Cụm bãi cạn Luconia phía Nam, nơi được coi là ngư trường của Malaysia ở ngoài khơi bang Sarawak.

Báo cáo cho biết tàu hải cảnh và tàu chiến của hải quân Trung Quốc vẫn xâm phạm các vùng biển của Malaysia, bất chấp bị hải quân nước này xua đuổi.

Tàu sân bay Liêu Ninh, tàu ngầm và máy bay chiến đấu Trung Quốc tại Biển Đông, ngày 12 tháng 4 năm 2018. Ảnh:TÂN HOA XÃ

Phía Malaysia cho biết lý do các tàu Trung Quốc thường xuyên xuất hiện là để khẳng định sự hiện diện của Trung Quốc liên quan đến các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, đặc biệt tại khu vực Cụm bãi cạn Luconia phía Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Năm nay, một tàu khảo sát của Trung Quốc đã bỏ ra suốt một tháng để tiến hành nghiên cứu trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, đối đầu với một tàu thăm dò dầu khí Malaysia ở gần vùng biển tranh chấp.

Đầu tuần này, Mỹ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với nguồn tài nguyên tại hầu hết Biển Đông. Trung Quốc đã phản ứng mạnh, cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm