Tàu Trung Quốc đáp Mặt Trăng, chuẩn bị lấy mẫu vật về Trái Đất

Cơ quan Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) tối muộn hôm 1-12 thông báo rằng tàu vũ trụ Hằng Nga 5 (Chang’e-5) đã hạ cánh thành công và an toàn tại địa điểm hạ cánh dự kiến của nó ở phía bắc núi lửa Mons Rumker, khu vực Oceanus Procellarum trên Mặt Trăng, hãng Sputnik đưa tin.

Hình ảnh bề mặt Mặt Trăng do camera trên tàu đổ bộ chụp được. Ảnh: CNSA/SPUTNIK

Trong quá trình hạ cánh, các camera trên tàu đổ bộ đã chụp được ảnh khu vực hạ cánh, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin.

Chuyến hạ cánh của tàu thăm dò Hằng Nga 5 diễn ra sau 23 tháng kể từ khi tàu thăm dò Hằng Nga 4, làm nên lịch sử bằng cách trở thành tàu thăm dò đầu tiên của con người hạ cánh xuống vùng xa nhất của mặt trăng, nơi không bao giờ đối mặt với Trái đất.

Tuy nhiên, không giống như Hằng Nga 4, tàu Hằng Nga 5 không có thiết bị sưởi ấm đồng vị phóng xạ, có nghĩa là nó chỉ có khoảng 14 ngày (giờ trái đất) để thu thập đủ số lượng mẫu vật cần thiết phục vụ nghiên cứu và đưa chúng trở lại Trái đất an toàn trước khi tắt ánh sáng mặt trời và đóng băng mọi thứ, SpaceNews đưa tin.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, phi hành đoàn CNSA đang xử lý con tàu trở lại Trái đất hy vọng sẽ hoàn thành công việc của mình trong 48 giờ tới. Tàu thăm dò dự kiến sẽ mang về khoảng 2 kg mẫu từ đất mặt trăng.

Tàu thăm dò Hằng Nga 5. Ảnh: CNSA

Ông Wang Yanan, biên tập viên của tạp chí Aerospace Knowledge, nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng tàu Hằng Nga 5 có một hệ thống tiên tiến, có thể thu thập mẫu đất đá hiệu quả hơn so với các tàu thăm dò vũ trụ trước đây.

"Việc thu thập mẫu đất đá trên Mặt Trăng thường cần các công đoạn khoan và xúc vì phải lấy các mẫu nằm sâu bên dưới bề mặt Mặt Trăng vì nó có giá trị nghiên cứu cao hơn. Những mẫu vật lấy trên bề mặt thường đã chịu ảnh hưởng phong hóa không gian" - ông Yanan cho biết.

Khu vực Mons Rumker là một đồng bằng núi lửa trên mặt trăng hình thành cách đây khoảng 1,2 tỉ năm. Nếu các mẫu được trả lại thành công, chúng sẽ là những vật thể đầu tiên được đưa trở lại từ mặt trăng kể từ năm 1976, khi tàu thăm dò Luna 24 của Liên Xô trả lại 6 ounce mẫu vật lấy từ khu vực Mare Crisium của Mặt Trăng.

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ lên mặt trăng
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ lên mặt trăng
(PLO)- Trung Quốc đã thành công phóng tàu vũ trụ không người lái nhằm lấy mẫu vật từ bề mặt mặt trăng về trái đất. Sứ mệnh này nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc trong cuộc chạy đua vào không gian.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm