Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines

Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 24-6 đưa tin ông Benito Ramos, Giám đốc Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia Philipppines, cho biết hôm 20-6, một tàu Trung Quốc đã “vô ý” đâm vào một tàu cá Philippines neo tại khu vực bảo tồn cá ngoài khơi TP Bolinao thuộc tỉnh Pangasinan.

Tàu cá Philippines bị chìm. Bốn ngư dân mất tích. Bốn ngư dân được các tàu cá Philippines vớt vào ngày 23-6, sau đó một người chết trong bệnh viện.

Ông Benito Ramos nói địa điểm đụng tàu ở phía bắc bãi cạn Scarborough nhưng chưa xác định bao xa.

Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia đã triển khai tìm kiếm bốn ngư dân mất tích và tiến hành điều tra.

Các ngư dân được cứu sống khẳng định rõ ràng tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá của họ.

Hôm 23-6, đài truyền hình ABS-CBN dẫn nguồn từ Thông tấn xã Trung Quốc cho biết Phó Đô đốc Doãn Trác, Giám đốc Ủy ban Chuyên gia tư vấn của hải quân Trung Quốc, cho biết Philippines vẫn chưa trao trả 24 tàu cá Trung Quốc bị thu giữ vì đi vào lãnh hải Philippines hồi tháng 10 năm ngoái.

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ảnh 1

Binh sĩ Philippines canh gác cạnh các tàu cá ở TP Masinloc thuộc tỉnh Zambales (Philippines), cách bãi cạn Scarborough 230 km. Ảnh: AP

Ông này đã đề nghị tàu hải quân Trung Quốc phải theo sát tàu Philippines đến gần bãi cạn Scarborough nhưng không được sử dụng vũ lực và không làm bị thương ngư dân Philippines. Ông nói nếu tàu cá và tàu chính phủ Philippines vào bãi cạn, lính hải quân Trung Quốc phải lên kiểm tra.

Trước đó, ngày 21-6, trả lời buổi trực tuyến do Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) tổ chức, Phó Đô đốc Doãn Trác chỉ trích kế hoạch tái triển khai tàu chính phủ Philippines ra bãi cạn Scarborough của Tổng thống Benigno Aquino III.

Ông cho rằng đây là một phần trong âm mưu giữa Mỹ và Philippines nhằm bắt đầu đưa quân đội Mỹ trở lại châu Á và hai nước đều muốn sử dụng bãi cạn Scarborough làm điểm bùng phát để cắt đứt quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc với các nước ASEAN.

Trong khi đó, hãng tin CNA (lãnh thổ Đài Loan) ngày 24-6 dẫn nguồn từ trang web china-briefing.com (Mỹ) cho biết Trung Quốc đã phát triển máy bay không người lái có thể gây rối hệ thống dẫn đường hàng hải của tàu sân bay Mỹ.

Theo CAN, tạp chí quốc phòng Jane’s Defense Weekly (Anh) cho biết máy bay do thám của lực lượng phòng vệ biển Nhật đã chụp được hai bức ảnh cho thấy ngày 29-4, các tàu hải quân Trung Quốc đã đi vào khu vực biển thuộc TP Miyako (tỉnh Iwate ở miền Đông nước Nhật).

Một bức ảnh cho thấy ba máy bay không người lái đang thực hành cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu khu trục 054A của Trung Quốc.

Dựa theo ảnh, các chuyên gia quân sự Anh phân tích các máy bay không người lái này có khả năng tàng hình và có thể mang thiết bị nặng 34 kg trong 6 tiếng. Các chuyên gia đánh giá máy bay không người lái có thể giúp Trung Quốc cải thiện năng lực chiến tranh thông tin.

Tạp chí Jane’s Defense Weekly nghi ngờ Công ty Schiebel của Áo đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu đối với Trung Quốc vì máy bay không người lái Trung Quốc rất giống máy bay không người lái Camcopter S-100 do Schiebel sản xuất.

Công ty Schiebel cho biết chỉ bán máy bay không người lái dân sự cho Trung Quốc vào năm 2010 và Trung Quốc đủ sức tự phát triển phiên bản máy bay không người lái quân sự.

THẠCH ANH

Báo Inquirer (Philippines) ngày 24-6 đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines thông báo đã chỉ đạo tân đại sứ Philippines tại Trung Quốc Sonia Brady sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để tìm kiếm giải pháp hòa bình trong tranh chấp bãi cạn Scarborough.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm