Tàu Trung Quốc chặn đầu tàu Mỹ ở biển Đông

Hôm 5-12, trong khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở biển Đông, tuần dương hạm USS Cowpens có trang bị tên lửa của Mỹ phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc.

Sự việc xảy ra sau khi tàu chiến Trung Quốc phát cảnh báo và yêu cầu tàu USS Cowpens của Mỹ dừng lại. Tàu USS Cowpens vẫn tiếp tục hành trình vì cho rằng đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Lúc bấy giờ, một tàu đổ bộ xe tăng của Trung Quốc vận động lên đến phía trước tàu USS Cowpens rồi dừng lại cách tàu Mỹ chưa tới 500 m nhằm ép tàu Mỹ chuyển hướng.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhận định tàu chiến Trung Quốc đã tiến hành thao tác quá nguy hiểm và sự cố này cho thấy cần thiết phải bảo đảm mức độ chuyên nghiệp về hàng hải trên biển ở mức cao nhất, trong đó có thông tin liên lạc giữa các tàu để tránh xảy ra tai nạn ngoài ý muốn hay thảm họa.

Hải quân Mỹ cho biết sự cố xảy ra khi tàu tuần tra USS Cowpens đang giám sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vào lúc tàu Liêu Ninh rời cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Tây thuộc miền bắc Trung Quốc) tiến ra biển Đông. Báo chí Trung Quốc lúc bấy giờ đưa tin tàu sân bay Liêu Ninh cùng hai tàu chiến ra biển Đông nhằm nghiên cứu khoa học và huấn luyện. Philippines và lãnh thổ Đài Loan đã lên tiếng phản đối.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm