Tàu Trung Quốc bí mật theo dõi Mỹ, Ấn, Nhật tập trận

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), một quan chức Nhật Bản ngày 15-6 cho biết Trung Quốc đã điều một tàu do thám bám sát tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ khi đang tập trận cùng các chiến hạm của Nhật Bản và Ấn Độ ở tây Thái Bình Dương. 

Tàu  sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: Reuters

Theo đó, tàu sân bay John C. Stennis có lượng giãn nước 100.000 tấn  của Mỹ mang theo nhiều máy bay chiến đấu F-18 ngày 15-6 đã tham gia tập trận cùng chín tàu hải quân khác, trong đó gồm một tàu sân bay Nhật Bản và các tàu khu trục cỡ nhỏ của Ấn Độ ở ngoài khơi quần đảo Okinawa. Tham gia cuộc tập trận này còn có các máy bay tuần tra săn ngầm của Nhật Bản

SCMP cho hay tàu do thám Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ từ lúc tàu này còn đang thực hiện chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông. Một sĩ quan hải quân Nhật giấu tên cho rằng Trung Quốc dùng tàu làm "mồi nhử" để kéo tàu sân bay Mỹ ra khỏi cuộc tập trận thường niên Malabar kéo dài tám ngày. 

Hoạt động tập trận chung trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục các hành động hung hăng để khẳng định chủ quyền phi lý ở biển Đông cũng như Hoa Đông.

Hạm đội 3 của hải quân Mỹ đang có kế hoạch gửi thêm chiến hạm tới biển Đông, hoạt động bên cạnh chiến hạm của Hạm đội 7 đang đóng ở Nhật. Đối với Ấn Độ, việc nước này gửi tàu hải quân tới tập trận được coi là gửi đi tín hiệu không hài lòng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động hải quân tại Ấn Độ Dương, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm