Tàu thứ hai tuồn dầu cho Triều Tiên bị Hàn Quốc bắt

Hàn Quốc vừa bắt giữ một tàu mang cờ Panama nghi chuyển dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức hải quan Hàn Quốc ngày 31-12.

Tàu mang tên KOTI, bị bắt giữ tại cảng Pyeongtaek-Dangjin, nằm ở phía nam TP cảng Incheon. Quan chức hải quan này không cung cấp thêm chi tiết, vì tính nhạy cảm của thông tin. Một quan chức hàng hải cũng xác nhận với Reuters có vụ bắt này, vừa xảy ra “gần đây”.

Theo tính toán của công ty chuyên cung cấp dịch vụ theo dõi lịch trình tàu thuyền VesselFinder Ltd., thời gian dự kiến đến cảng at Pyeongtaek-Dangjin của tàu KOTI là vào ngày 19-12.

Tàu KOTI được cho là vừa bị Hàn Quốc bắt giữ vì nghi chuyển dầu cho tàu Triều Tiên. Ảnh: VESSELFINDER

Tàu KOTI được cho là vừa bị Hàn Quốc bắt giữ vì nghi chuyển dầu cho tàu Triều Tiên. Ảnh: VESSELFINDER

Tàu KOTI có thể chở 5.100 tấn dầu. Thủy thủ trên tàu chủ yếu là người Trung Quốc và Myanmar. Theo thông tin Yonhap thu thập được, các quan chức tình báo và hải quan Hàn Quốc đang phối hợp điều tra tàu KOTI. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận có vụ điều tra này.

Đây là vụ bắt giữ thứ hai Hàn Quốc thông báo trong vòng vài ngày qua. Ngày 29-12, Hàn Quốc cho biết đã bắt một tàu tên Lighthouse Winmore mang cờ HongKong hồi cuối tháng 11, vì nghi ngờ chuyển khoảng 600 tấn dầu sang tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên.

Ngoài ra, trong 2 ngày 28 và 29-12, Mỹ liên tiếp đưa ra cáo buộc tàu Trung Quốc và Nga lén tuồn dầu cho tàu Triều Tiên giữa biển.

Tàu Lighthouse Winmore ở cảng Yeosu (Hàn Quốc) ngày 29-12. Ảnh: AFP

Tàu Lighthouse Winmore ở cảng Yeosu (Hàn Quốc) ngày 29-12. Ảnh: AFP

Thông tin các vụ bắt giữ tàu nghi chuyển dầu cho Triều Tiên xuất hiện trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang tăng nỗ lực hạn chế nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên nhằm kiềm chế các chương trình vũ khí của nước này.

Hội đồng Bảo an LHQ tuần trước thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất Hwasong-15 ngày 29-11, mục tiêu hạn chế nguồn dầu vào Triều Tiên.

Mỹ cũng đề nghị HĐBA LHQ cho vào danh sách đen 10 tàu vận chuyển các mặt hàng cấm cho Triều Tiên. Lighthouse Winmore là 1 trong 10 tàu này. KOTI không có trong danh sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm