Tàu thăm dò sao Hỏa hoàn thành “cuộc dạo chơi” đầu tiên

Tàu thăm dò sao Hỏa hoàn thành “cuộc dạo chơi” đầu tiên ảnh 1

Ảnh do Curiosity chụp được hôm 22/8 cho thấy các dấu chân của chính con tàu trên sao Hoả.

Curiosity, vốn hạ cánh xuống sao Hoả 2 tuần trước, đã di chuyển 6 bánh trong thời gian ngắn hôm 22/8, làm các kỹ sư của NASA hài lòng khi thấy rằng hệ thống vận hành của nó trong tình trạng hoạt động tốt.

Con tàu trị giá 2,5 tỷ USD được thiết kế có thể di chuyển ít nhất 20km trên bề mặt sao Hoả nhằm tìm hiểu xem liệu hành tinh này từng có các điều kiện hỗ trợ sự sống hay không.

Trong “cuộc dạo chơi” hôm qua, con tàu đã di chuyển 4,5m về phía tước, xoay một góc khoảng 120 độ và sau đó lùi lại 2,5m.

Curiosity mất khoảng 5 phút để hoàn thành cuộc di chuyển. Con tàu cũng dành 10 phút nữa để chụp các bức ảnh của chuyến đi, ghi lại những “dấu chân” lịch sử đầu tiên của nó trên bề mặt sao Hoả.

“Không có gì quan trọng hơn thế”, Peter Theisinger, giám đốc dự án tại Phòng thí nghiệm phản lực NASA (JPL), nói. “Chúng tôi đã chế tạo một xe tự hành, vì thế chúng tôi sẽ không hoàn thành bất kỳ điều gì trừ khi nó di chuyển được… Đó là một khoảnh khắc quan trọng”.

Cuộc vận hành thử diễn ra sau khi NASA cho biết một bộ cảm biến thời tiết trên Curiosity đã bị hỏng, làm ảnh hưởng tới việc đo đạc của tàu.

Tàu Curiosity mang theo các thiết bị thăm dò địa chất, thời tiết đã hạ cánh xuống sao Hoả hôm 6/8 sau chuyến đi kéo dài hơn 8 tháng từ trái đất. Nó sẽ hoạt động trên “hành tinh Đỏ” trong ít nhất 2 năm để cố gắng xác định xem liệu các môi trường trong quá khứ tại địa điểm hạ cánh có từng hỗ trợ sự sống hay không.

Theo Trần Hải (Dân trí / BBC, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm