Tàu sân bay Trung Quốc chưa ra mắt lại gặp sự cố kỹ thuật

Thử nghiệm trên biển mới nhất của tàu sân bay Type 001A, nặng 65.000 tấn, được xác nhận diễn ra tại khu vực “không có tàu thuyền”. Thông tin trên đã được Cục quản lý An Ninh Hàng Hải Liêu Ninh đưa ra hôm ngày 12-8.

Theo đó, khu vực “không có tàu thuyền” ở gần nơi chế tạo của cảng Đại Liên và cũng là khu vực được sử dụng cho cuộc thử nghiệm vào tuần trước.

Ngoài ra, tàu đã được cảnh báo không đi vào khu vực có diên tích 3.400 km vuông ở phía bắc của biển Hoàng Hải vì lý do an toàn.

Mặc dù thử nghiệm trên biển trước đó không được công bố chính thức, có tin nói rằng tàu Type 001A đã quay trở lại cảng Đại Liên vào ngày 11-8 sau khi hoàn tất thử nghiệm.

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, cho biết các thử nghiệm trên biển được tiến hành liên tục cho thấy có thể có vấn đề kỹ thuật với tàu chiến.

“Việc tàu sân bay cần phải được thử nghiệm lại trong vòng hai ngày cho thấy hải quân có thể đã phát hiện một số vấn đề kỹ thuật trong thử nghiệm trên biển và cần phải được khắc phục ngay lập tức” - ông nói.

Tàu sân bay Type 001A rời xưởng đóng tàu ở cảng Đại Liên hôm 8-8 cho cuộc thử nghiệm trên biển bốn ngày. Ảnh: SCMP

Giới quan sát quân sự, những người theo dõi sự phát triển của tàu Type 001A, cũng đã phát hiện ra một máy bay chiến đấu J-15 và một máy bay trực thăng trên boong khi tàu rời cảng Đại Liên đến biển Hoàng Hải hôm 8-8.

Tuần trước, SCMP dẫn nguồn tin nói rằng các cuộc thử nghiệm cất cánh và hạ cánh đã được tiến hành trong thử nghiệm trên biển vào tuần trước. Đồng thời nói rằng cuộc thử nghiệm tiến hành gần cảng cho phép hải quân quản lý tốt hơn việc thử nghiệm và hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

"Các thử nghiệm cất cánh và hạ cánh là một phần thử thách và phức tạp nhất trong các thử nghiệm trên biển và đó là lý do tại sao địa điểm này không xa bờ biển, đề phòng trường hợp có sự cố" - nguồn tin này nói với SCMP

Trung Quốc sẽ có nhiều thử nghiệm hơn vì Type 001A được chế tạo để hoạt động như một tàu chiến chứ không phải là tàu huấn luyện như tàu sân bay Liêu Ninh trước đó.

"Trung Quốc đã chế tạo hơn 50 máy bay chiến đấu J-15 và đào tạo hàng chục phi công trên tàu sân bay, và đội hình này đủ lớn để triển khai trên cả tàu Liêu Ninh và Type 001A", SCMP cho biết.

Trung Quốc đã chế tạo Type 001A dựa trên thiết kế của Liêu Ninh và ra mắt vào tháng 4-2017.

Tháng 5-2018, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Type 001A đã đáp ứng các yêu cầu về "Khả năng vận hành ban đầu" (IOC). Nhưng một chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh nói rằng tàu Type 001A vẫn chưa đáp ứng tất cả yêu cầu của IOC và cần thêm thời gian thực nghiệm để có thể tham gia chiến đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm