Báo Hong Kong

Tàu sân bay Mỹ, Trung cùng xuất hiện ở biển Đông

Tờ Sing Tao Daily của Hong Kong ngày 5-4 đưa tin tàu sân bay Liêu Ninh dưới sự hộ tống của các tàu chiến đã được Trung Quốc triển khai gần đảo Hải Nam. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ tiến vào biển Đông.

Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9 của hải quân Mỹ, do tàu Theodore Roosevelt dẫn đầu, kết thúc chuyến thăm Singapore vào ngày 3-4 và đã tiến vào biển Đông, tờ Sing Tao Daily đưa tin.

Tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt neo đậu tại căn cứ hải quân Changi, Singapore hôm 3-4. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay Roosevelt do tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Sampson hộ tống, theo tờ Straits Times.

Động thái của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh hải quân Trung Quốc được cho là cũng đang điều động tàu sân bay Liêu Ninh đến biển Đông để tham gia cuộc tập trận kéo dài từ ngày 5 đến 11-4. 

Ảnh vệ tinh hồi tuần trước cho thấy tàu Liêu Ninh và khoảng 40 chiến hạm xuất hiện ngoài khơi đảo Hải Nam. Giới chuyên gia quân sự cho hay cuộc tập trận có sự tham gia của tàu Liêu Ninh và hơn 40 chiến hạm thuộc hạm đội Bắc Hải, hạm đội Nam Hải và hạm đội Đông Hải nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

“Trung Quốc muốn thể hiện với thế giới quyết tâm bảo vệ thành quả của công cuộc cải cách kinh tế trong 40 năm qua” - nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh Zhou Chenming cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh Li Jie nói đây là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tham gia tập trận bắn đạn thật. “Đây sẽ là phép thử cho sức mạnh tác chiến thực sự của tàu Liêu Ninh cũng như kỹ năng phối hợp hành động giữa tàu sân bay này với các tàu chiến từ các hạm đội khác” - ông Li nhận định.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Hải quân TQ

Bình luận về thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh sẽ dẫn đầu cuộc tập trận hải quân quy mô lớn. Ông Nhậm nói thêm tuy nhiên đây là cuộc tập trận “thường lệ” phù hợp với chính sách quân sự “phòng thủ” của Trung Quốc và rằng các hoạt động mà nước này tiến hành ở biển Đông không đe dọa các nước khác,SCMP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm