Tàu sân bay Mỹ bị từ chối cho vào Hong Kong

Tàu sân bay USS Kitty Hawk của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Tàu sân bay USS Kitty Hawk của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Kitty Hawk và các chiến hạm hộ tống với tổng cộng thủy thủ đoàn 8.000 người dự kiến sẽ đến Hong Kong trong ngày hôm qua, nhưng kế hoạch nghỉ lễ Tạ ơn của họ trên vùng biển Trung Quốc đã bất thành.

Hàng trăm thân nhân của các thành viên thủy thủ đoàn tàu USS Kitty Hawk trước đó đã đáp máy bay tới Hong Kong để mừng lễ Tạ ơn với họ tại đây như kế hoạch. Kể từ cuộc chiến tại Việt Nam, cảng Hong Kong đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của các thủy thủ đoàn Mỹ trong những dịp lễ tết.

Động thái của Trung Quốc được cho là bất ngờ vì xuất hiện chỉ vài tuần sau chuyến thăm nước này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Trong chuyến đi, người đứng đầu Lầu Năm Góc từng bày tỏ hy vọng sẽ đưa đến sự đối thoại lâu dài giữa hai nước về quân sự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Nicole Thompson xác nhận việc tàu USS Kitty Hawk bị từ chối cho cập cảng Hong Kong, đồng thời cho biết Washington đang yêu cầu Bắc Kinh giải thích và xem lại quyết định của mình.

Theo giới phân tích, động thái trên của Trung Quốc có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như việc Mỹ có kế hoạch nâng cấp hệ thống tên lửa cho Đài Loan với trị giá 940 triệu USD. Bên cạnh đó là cuộc gặp tại Washington hồi tháng trước giữa Tổng thống Mỹ George Bush với Dalai Lama.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về quyết định trên. Năm ngoái, một chiếc tàu ngầm của Trung Quốc đã trồi lên mặt nước ngay gần vị trí gần tàu sân bay USS Kitty Hawk ở khu vực cách đảo Okinawa không xa, khiến người Mỹ khi đó khó chịu.

Hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk hạ thủy từ năm 1956 và đây là con tàu có thời gian phục vụ lâu thứ hai trong hải quân Mỹ sau USS Constitution, con tàu chạy bằng cánh buồm có 208 năm phục vụ đang neo đậu ở cảng Boston. USS Kitty Hawk cũng là tàu sân bay duy nhất trong hạm đội của Mỹ hiện nay chạy bằng nhiên liệu thường và sẽ được cho "nghỉ hưu" vào năm tới.

Theo VNE/Reuters, AP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm