Tàu sân bay Mỹ bị 20 tàu chiến Iran ‘nghênh đón’

Theo hãng tin Sputnik, tàu sân bay USS George H. W. Bush của Mỹ được hộ tống bởi một tàu khu trục của Đan Mạch, một tàu chiến của Pháp cùng với một phi đội trực thăng tấn công bay ở phía trên.

Sputnik cho biết các sĩ quan trên tàu USS George H. W. Bush đã cố liên lạc với các tàu Iran đang tuần tra trong khu vực, song chưa rõ đã có cuộc trao đổi nào giữa hai bên được thực hiện hay không. Trong quá khứ đã ghi nhận một số sự cố giữa tàu chiến Mỹ và Iran.

Tàu sân bay USS George H. W. Bush của Mỹ. Ảnh: Sputnik

“Mặc dù những tàu đó dường như không mang theo thuốc nổ nhưng hành vi của họ có thể dẫn tới hiểu lầm vì chúng tôi không hiểu rõ mục đích của họ”, một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết. “Ý định của chúng tôi là không bao giờ bắt đầu điều gì nhưng nếu tình thế phát sinh, chúng tôi có quyền phòng vệ”.

Theo Reuters, Iran luôn xem vịnh Ba Tư là “sân sau”, tin rằng nước này có lợi ích hợp pháp để mở rộng ảnh hưởng tại đây. Theo giới phân tích, Tehran đã sử dụng sức mạnh trên biển ở vùng vịnh này nhằm chứng tỏ nước này không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của Hải quân Mỹ.

Sự cố hàng hải xảy ra gần đây nhất giữa Tehran và Washington là hồi đầu tháng 3, khi một tàu Hải quân Mỹ chạm trán với môt số tàu tấn công nhanh của Iran ở trong một phạm vi khoảng 600 m. Hai nước thường đưa ra những giải thích mâu thuẫn và đổ lỗi cho nhau. Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay những sự cố như vậy là rất đáng lo ngại bởi có thể dẫn tới “tính toán sai lầm hoặc khiêu khích không có chủ ý”.

Theo Sputnik, trong ngày nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump, trang web Nhà Trắng đã cập nhật thông báo rằng một hệ thống tên lửa tân tiến nhất là cần thiết để đối phó với các đe dọa từ phía Iran. Không lâu sau đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn cũng cho hay Mỹ đang đặt Iran vào “tầm ngắm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm