Tàu sân bay duy nhất ở Pháp phải tạm ngưng hoạt động

Hải quân Pháp tiết lộ, tàu sân bay duy nhất của nước này - Charles de Gaulle – có thể phải tạm ngưng hoạt động trong vài tuần, thậm chí vài tháng sau khi hệ thống đẩy của tàu được phát hiện có một số sai sót.

Đây sẽ là đợt sửa chữa thứ hai sau khi tàu này được tái vận hành hồi tháng12 năm ngoái sau khi trải qua đợt “đại tu” kéo dài 18 tháng.

Theo thông báo của Hải quân Pháp: Những sai sót về kĩ thuật được phát hiện tại hai trong số bốn tuabin và trục cánh quạt trên hàng không mẫu hạm này. “Sẽ mất khoảng 2 tuần để tìm nguyên nhân dẫn đến trục trặc trên. Công việc sửa chữa có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng,” Hải quân Pháp cho hay.

Jerome Elulin, phát ngôn viên Hải quân Pháp, cho biết một trong số các bộ phận bị trục trặc đã được thay thế trong đợt bảo dưỡng trước.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này, được đưa vào vận hành trong năm 2011, đã gặp phải một số trục trặc của thiết bị đẩy trong các cuộc thử nghiệm trên biển vào năm 2000 trước khi được “trình làng”.

Charles De Gaulle, được hạ thủy vào tháng 5/1994, có chiều dài - 262m, độ cao - 75m, trọng lượng nước rẽ - 35.500 tấn, tốc độ - 27 hải lí. Chiến hạm này chở một phi đội gồm 40 máy bay chiến đấu Rafale M, Super Etendard và 3 máy bay cảnh báo sớm trên không E-2C Hawkeye.

Được biết, ông Sarkozy đã đề xuất phương án xây dựng một tàu sân bay thứ hai của Pháp trong đợt tranh cử Tổng thống hồi tháng 1/2007. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin đã lên tiếng bày tỏ sự ngờ vực đối với kế hoạch sản xuất chiếc tàu sân bay mới sử dụng năng lượng hạt nhân vì cho rằng: “Rõ ràng tình hình tài chính đang khiến việc xây dựng chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai trở nên vô cùng khó khăn.”

Theo THX/Vitinfo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm