Tàu sân bay Ấn Độ trục trặc vì thiết bị Trung Quốc

RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất (USC) của Nga hôm 1-2 cho biết hãng đóng tàu Sevmash cuối cùng cũng đã xử lý xong vấn đề về động cơ khiến Moscow phải trễ hẹn trong việc chuyển giao tàu sân bay Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ vào năm ngoái.

Tàu sân bay Ấn Độ trục trặc vì thiết bị Trung Quốc ảnh 1

Tàu sân bay Vikramaditya
“Các chuyên gia đã sửa chữa tất cả các trục trặc ở bộ phận cách nhiệt nồi hơi bằng các thiết bị do Nga chế tạo” - nguồn tin từ USC của Nga cho biết. Theo nguồn tin này, con tàu sẽ ra khơi để tiến hành thêm các cuộc chạy thử trên biển Bạch Hải vào tháng 6-2013.

Vikramadity, một tàu sân bay lớp Project 1143.4 do Liên Xô chế tạo, đã “lỗi hẹn” nhiều năm so với thời điểm bàn giao dự kiến ban đầu là năm 2008, lẽ ra đã được ấn định lại ngày bàn giao cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 4-12-2012. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm trên biển hồi tháng 9-2012 cho thấy các nồi hơi của tàu gặp vấn đề.

Theo các chuyên gia Nga, nguyên nhân khiến tốc độ tối đa của tàu giảm đáng kể là do sử dụng gạch chịu nhiệt chất lượng kém mà Trung Quốc sản xuất trong bộ phận cách nhiệt nồi hơi, thay vì a-mi-ăng.

Trước đó, phó giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga (FSVTS), ông Vyacheslav Dzirkaln, cho biết tàu Vikramaditya sẽ được bàn giao cho Ấn Độ vào tháng 11-2013.

New Delhi đã tỏ nhiều dấu hiệu cho thấy sự mất kiên nhẫn vì quá trình tân trang rối rắm của Vikramaditya và yêu cầu phía Nga bồi thường cho lần lỗi hẹn bàn giao mới nhất trong một cuộc họp vào tháng 10-2012. Nga bác bỏ điều này và khẳng định các bộ phận bị trục trặc do chính Hải quân Ấn Độ gây ra.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm