Tàu quân sự Trung Quốc chặn ngư dân Philippines trên biển Đông

Tờ báo Philippines Star trích dẫn một lời một ngư dân rằng Trung Quốc bắt đầu điều động tàu đến bãi san hô Hải Sâm (Jackson Atoll), nằm giữa Vành Khăn và đảo Vĩnh Viễn, ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam - NV), sau khi một tàu đánh bắt cá Trung Quốc gần đây đã mắc cạn trong khu vực.

Thị trưởng Kalayaan - ông Eugenio Bito-onon Jr nói rằng những con tàu này đã được bố trí tại đảo này hơn một tháng trước. “Trung Quốc có rất nhiều tàu ở đó”.

Hình ảnh từ Google Map cho thấy vị trí của đảo Quirino (Jackson), một rạn san hô vòng cách tỉnh Palawan, Philippines 140 hải lý về phía tây. Nguồn: PhilStar

Một ngư dân giấu tên khác cho biết tuần vừa rồi tàu của Trung Quốc đã đuổi tàu ông đi khi tàu muốn đi vào đảo.

“Có khoảng bốn tàu Trung Quốc màu trắng và xám ở bên trong đảo, ngăn chặn không cho chúng tôi vào nơi mà lâu nay chúng tôi đánh bắt cá".

Quân đội Philippines cho biết vừa nhận được báo cáo về sự có mặt của tàu Trung Quốc trong khu vực này. “Chúng tôi vẫn đang xác minh lại những báo cáo này” - Chuẩn tướng Restituto Padilla, đại diện phát ngôn quân đội Philippines, cho biết.

Ông cho biết: “Chúng tôi biết rằng có tàu Trung Quốc đi lại trong khu vực Trường Sa. Cũng có nhiều tàu quanh bãi Cỏ Mây, vì vậy chúng tôi muốn chắc chắn nếu tàu Trung Quốc thường xuyên có mặt trong khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm