Tàu ngầm Pháp thực hiện sứ mệnh đặc biệt tại Biển Đông

Theo hãng tin France24, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 8-2 cho biết nước này đã điều tàu ngầm SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, đi cùng có tàu hỗ trợ BSAM Seine.

Đây được xem là một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận, khi nước vốn tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với hầu hết Biển Đông.

Bà Parly hôm 8-2 đã đăng dòng tweet rằng: "Cuộc tuần tra đặc biệt này vừa hoàn tất tại Biển Đông. Một bằng chứng nổi bật về năng lực của Hải quân Pháp trong việc triển khai tại vùng biển xa và trong thời gian dài cùng với các đối tác chiến lược Úc, Mỹ và Nhật”.

 Tàu ngầm Pháp tuần tra ở Biển Đông. Ảnh: PHILSTAR

"Tại sao lại có sứ mệnh như vậy? Để tăng cường thêm hiểu biết về khu vực và khẳng định rằng luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nào mà chúng tôi đi qua" – bà Parly lý giải, song không nói rõ về thời điểm tàu ngầm đến Biển Đông mà chỉ nói "gần đây".

Theo France24, cuộc tuần tra của Pháp diễn ra sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các đồng minh châu Á của Washington sau bốn năm quan hệ “rạn nứt” dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, hồi tháng 4-2019 đã xảy ra một sự cố hải quân khi Trung Quốc điều tàu chiến yêu cầu tàu khu trục Vendemiaire của Pháp rời khỏi eo biển Đài Loan, tuyến đường thủy ngăn cách Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan. 

Các tàu chiến của Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các sứ mệnh duy trì tự do hàng hải (FONOP) tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Ngày 5-2, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS John S. McCain của Mỹ đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở khu vực lân cận quần đảo  Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sau đi qua eo biển Đài Loan ngày 4-2. Động thái này nhằm thách thức yêu sách phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Pháp, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có những vùng đặc quyền kinh tế ở Thái Bình Dương quanh các lãnh thổ hải ngoại.

Pháp đã nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm