Tàu ngầm Nhật va chạm tàu Hong Kong ở gần đảo Shikoku

Một tàu ngầm hải quân Nhật Bản vừa va chạm với một tàu thương mại Hong Kong ở ngoài khơi Nhật Bản, báo South China Morning Post đưa tin.

Các quan chức quốc phòng Nhật cho biết vụ va chạm xảy ra ở bờ biển phía nam Nhật Bản hôm 8-2 khiến ba thành viên thủy thủ đoàn bị thương nhẹ và cột buồm của tàu ngầm bị hỏng.

Tàu ngầm của Nhật là tàu Soryu, dài 84 m, đang trong quá trình nổi lên ở vị trí cách đảo Shikoku, Nhật Bản 50 km về phía tây nam thì đâm vào thân tàu thương mại của Hong Kong, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) cho biết.

Tàu ngầm Soryu của hải quân Nhật Bản. Ảnh: REUTERS/SCMP

Dù phần cột buồm bị hư hỏng nhẹ nhưng tàu ngầm Soryu vẫn tiếp tục hành trình. Hải quân Nhật Bản không xác định được danh tính của con tàu thương mại, nhưng đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết đó là tàu Ocean Artemis được đăng ký tại Hong Kong.

Tàu thương mại này đang vận chuyển 90.000 tấn sắt đến TP Okayama ở miền tây Nhật Bản sau khi rời cảng Thanh Đảo của Trung Quốc vào ngày 5-2. Trên tàu có 21 thành viên thủy thủ đoàn người Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Nobuo Kishi nói với các phóng viên rằng vụ va chạm là "cực kỳ đáng tiếc". Ông cho biết tàu ngầm tạm thời bị mất tín hiệu liên lạc do cột ăng ten của nó bị hỏng sau cú va chạm.

Tàu thương mại Ocean Artemis của Hong Kong. Ảnh: MARINE TRAFFIC/SCMP

Con tàu thương mại của Hong Kong đã rời khỏi hiện trường. Chỉ huy tàu Hong Kong sau đó nói với các quan chức tuần duyên Nhật Bản rằng họ không bị thiệt hại gì. Thậm chí, thủy thủ đoàn của họ không cảm thấy bị tác động, ông Kishi cho biết.

Thủ tướng Yoshihide Suga ngay sau đó đã thành lập một đơn vị đặc biệt để xem xét tình hình, xác nhận sự an toàn của hai tàu, cung cấp cứu hộ nếu cần thiết và chia sẻ thông tin với công chúng.

Cảnh sát biển Nhật Bản và Ban an toàn giao thông Nhật Bản cho biết họ đang tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt về vụ việc kể trên.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm