Tàu ngầm Mỹ chở 154 tên lửa dẫn đường Tomahawk tới vịnh Ba Tư

Tàu ngầm USS Georgia trang bị tên lửa dẫn đường vừa được Hải quân Mỹ triển khai đi vào vịnh Ba Tư ngày 21-12, đài Fox News đưa tin.

Ngoài 154 tên lửa dẫn đường Tomahawk, tàu ngầm USS Georgia còn được trang bị một “dry deck shelter” (DDS - một mô-đun có thể tháo rời được gắn vào tàu ngầm cho phép người trong tàu dễ dàng thoát ra hoặc từ bên ngoài vào trong tàu, trong khi tàu chìm ngầm dưới biển). DDS được gắn trên tàu ngầm USS Georgia là dành cho lực lượng biệt kích hải quân Mỹ (Navy SEALs).

Tàu ngầm USS Georgia được hai tàu tuần dương USS Port Royal và USS Philippine Sea -cùng có trang bị tên lửa dẫn đường - hộ tống.

Theo Fox News, diễn biến này nằm trong chiến dịch ngăn chặn mới nhất của Mỹ với Iran. Đây là lần đầu tiên trong tám năm Hạm đội 5 Hải quân Mỹ công khai thông báo rằng một trong những tàu ngầm tên lửa dẫn đường của mình đã đi qua eo biển Hormuz và đi vào vịnh Ba Tư.  Động thái này đến sau khi Không quân Mỹ triển khai một số máy bay ném bom đến khu vực.

Tàu ngầm USS Georgia trang bị tên lửa dẫn đường Tomahawk (phải) đi qua eo biển Hormuz. Ảnh: US NAVY

Động thái đưa tàu ngầm USS Georgia đến vịnh Ba Tư diễn ra một ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad (Iraq) trở thành mục tiêu của tám quả tên lửa Katyusha (Nga sản xuất). Theo Fox News thì khuôn viên bên ngoài khu phức hợp ngoại giao này chỉ bị “hư hại nhẹ” và không có ai trong Đại sứ quán Mỹ bị thương.

Vụ tấn công được cho do các tay súng bên trong Iraq do Iran bảo trợ thực hiện, theo Fox News.

Đây là vụ tấn công tên lửa đầu tiên nhằm vào Đại sứ quán Mỹ kể từ tháng trước, và đến vào thời  điểm sắp tròn một năm Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran. Tướng Soleimani bị máy bay không người lái của Mỹ không kích giết chết khi xe chở ông vừa ra khỏi sân ba Baghdad ngày 3-1-2020. Vài ngày sau Iran nã hàng loạt tên lửa cùng lúc vào nhiều căn cứ Mỹ ở Iraq.

Một quan chức Hải quân Mỹ nói với Fox News rằng động thái triển khai tàu ngầm và tàu chiến vào vịnh Ba Tư đã được “lên kế hoạch từ lâu” khi thời điểm tròn một năm tướng Soleimani bị ám sát đến gần, chứ không phải để trả lời cho vụ Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công một ngày trước.

Hiện tàu sân bay USS Nimitz vẫn đang hoạt động bên ngoài vịnh Ba Tư ở biển Ả Rập gần đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm