Tàu ngầm mất tích: Gia đình 44 thủy thủ dần tuyệt vọng

Tàu ngầm điện-diesel ARA San Juan của lực lượng Hải quân Argentina bị mất tích trên vùng biển phía nam của Argentina (hướng ra Đại Tây Dương) vào ngày 16-11. Lúc gặp nạn, tàu đang chở theo 44 người. Tiểu đoàn này đang đi từ một căn cứ ở quần đảo Tierra del Fuego thuộc miền Nam Argentina đến Mar del Plata. Theo kế hoạch, con tàu sẽ cập cảng vào ngày 19-11.

Các kế hoạch tìm kiếm tàu ARA San Juan đang gặp nhiều khó khăn do sóng to gió lớn ở khu vực tìm kiếm. Cho đến nay đội cứu hộ của Argentina, với sự giúp đỡ của lực lượng nhiều nước, vẫn chưa tìm thấy bất kỳ tín hiệu từ con tàu. Giới hạn trữ oxy trong vòng bảy ngày của tàu ngầm ARA San Juan đã hết vào sáng 22-11.

Tàu ngầm mất tích: Gia đình 44 thủy thủ dần tuyệt vọng ảnh 1
Tàu ngầm ARA San Juan chở theo 44 thủy thủ bị mất tích trên vùng biển phía Nam Đại Tây Dương hôm 16-11. Ảnh: CNN

Chờ đợi tại căn cứ Hải quân Mar del Plata, Helena Alfaro, em gái của Cristian Ibañez, một sĩ quan radar của tàu ngầm San Juan, cho biết cô cảm thấy như mình chỉ đang chờ đợi để nhận được thi thể của anh trai, bởi vì hoàn toàn không có hy vọng gì về việc cứu hộ con tàu.

Cô Alfaro là một trong số rất nhiều thân nhân của các thủy thủ bị mất tích đang chờ đợi ở căn cứ nơi con tàu dự định cập cảng. "Rất nhiều, rất nhiều hình thức” - Alfaro chỉ trích việc mạng lưới thông tin của Hải quân Argentinian bị trì hoãn quá lâu trước khi báo cáo cho Tổng thống Argentina Mauricio Macri chuyện con tàu bị mất tích.

Giải thích cho sự chậm trễ này, giới chức Hải quân Argentina nói rằng nên có thời gian chờ đợi 48 tiếng trước khi chính thức bắt đầu quá trình tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích trên biển.

“Thời gian quan trọng đang dần trôi qua. Tôi cảm thấy vô cùng đau lòng vì những chuyện đã xảy ra. Tại sao họ lại phải đợi suốt 48 tiếng mới bắt đầu quá trình cứu hộ? Các nghi thức này có thể mang các thủy thủ trở lại sao?” - Afraro nói.

Theo báo The Guardian, Tổng thống Mauricio Macri được cho là đã rất tức giận với cách ứng biến của lực lượng Hải quân Argentina sau khi tàu ngầm bị mất tích. Trang web Infobae cho hay ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cũng chỉ biết được thông tin về vụ việc này qua báo chí, sau khi lực lượng hải quân đến ngày 18-11 mới công bố đã mất liên lạc với tàu ngầm từ ngày 16-11.

Tàu ngầm mất tích: Gia đình 44 thủy thủ dần tuyệt vọng ảnh 2
Tổng thống Macri nói chuyện với người thân của 44 thủy thủ mất tích trong chuyến thăm đến căn cứ Mar del Plata vào sáng 20-11. Ảnh: AP

Việc lực lượng hải quân để cho một con tàu có “tuổi thọ” 34 năm thực hiện chuyến hành trình 10 ngày trên Đại Tây Dương cũng là vấn đề gây phẫn nộ đối với người thân của 44 thủy thủ bị mất tích. Một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy người thân của một thủy thủ mất tích đang bày tỏ nỗi bức xúc này với Tổng thống Macri, trong chuyến thăm của ông đến căn cứ Mar del Plata vào sáng 20-11.

“Đưa một chiếc tàu quá cũ ra khơi là hành động tự sát” - người phụ nữ chỉ trích. “Tổng thống không thể đầu tư ngân sách nhà nước để mua một chiếc tàu mới hơn sao? Sinh mạng của người dân đang bị đem ra làm trò đùa. Chẳng lẽ ai đó phải chết đi để đổi lấy sự thay đổi hay sao?”.

Trong khi đó, các báo cáo của lực lượng Mỹ về những âm thanh lạ thu được tại vị trí mà tàu ngầm ARA San Juan đang đi qua lúc mất tích đã làm dấy lên những đồn đoán rằng con tàu có thể phát nổ sau khi liên lạc với trạm kiểm soát lần cuối cùng.

Ông Enrique Balbi, người phát ngôn của hải quân Argentina cho hay thông tin chi tiết về những dự đoán này sẽ được công bố vào ngày 23-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm