Tàu ngầm Argentina 7 lần gửi điện cầu cứu

Bộ Quốc phòng Argentina tối 18-11 (giờ địa phương, tức sáng 19-11 giờ Việt Nam) cho biết có khả năng tàu ngầm bị mất tích của nước này đã nỗ lực gửi tín hiệu liên lạc qua vệ tinh để cầu cứu. Nếu các tín hiệu này là chính xác, vẫn còn hy vọng 44 thành viên thủy thủ tàu ngầm sẽ được tìm thấy và cứu sống, theo AFP.

Tìm kiếm trong bão biển

Dù vùng biển phía Nam Đại Tây Dương đang bắt đầu vào mùa bão, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Argentina và các đối tác quốc tế vẫn nỗ lực rà soát và tìm kiếm những manh mối dù là nhỏ nhất của chiếc tàu ngầm ARA San Juan. Chiếc tàu ngầm với 44 thành viên thủy thủ đoàn đã bặt vô âm tín suốt năm ngày qua, kể từ ngày 16-11.

Chiến dịch tìm kiếm được chính quyền Buenos Aires triển khai cả trên không lẫn trên biển với sự hỗ trợ của không quân và hải quân các nước Brazil, Anh, Chile, Uruguay và Mỹ. Phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi ngày 19-11 cho biết toàn bộ vùng biển phía Nam Đại Tây Dương đang được vô số tàu và máy bay rà soát bất chấp bão biển.

Tia sáng hy vọng được thắp lên khi vào ngày 18-11 đã có bảy tín hiệu truyền qua vệ tinh nghi của tàu ngầm ARA San Juan được phát hiện. Bộ Quốc phòng Argentina nhận định đây có thể là nỗ lực nối lại liên lạc của chiếc tàu ngầm đang mất tích. Tuy nhiên, các tín hiệu vệ tinh này đã không thể kết nối thành công với những cơ sở liên lạc vệ tinh.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia liên lạc vệ tinh Mỹ, các tín hiệu này được phát hiện vào lúc 10 giờ 52 sáng và 3 giờ 42 chiều 18-11 (giờ địa phương) nhưng không thể kết nối thành công. Bộ Quốc phòng Argentina khẳng định đang nỗ lực tính toán khu vực tín hiệu được phát đi với hy vọng đây là những tín hiệu từ chiếc ARA San Juan.

Một ảnh chụp của chiếc tàu ngầm ARA San Juan khi đang hoạt động ở vùng Nam Đại Tây Dương. Ảnh: AP

Nỗ lực quốc tế

Hiện Brazil, Chile, Mỹ và Uruguay đã cử máy bay hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu ngầm. Quân đội Anh cũng cho gửi một máy bay quân sự C-130 Hercules từ căn cứ tại đảo Falkland đến hỗ trợ. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuần qua đã điều động một máy bay trinh sát P-3 Orion có trang bị máy quay hồng ngoại, máy đo từ trường và các máy cảm biến tối tân khác để rà soát dưới mặt biển. Chiếc máy bay này thậm chí có khả năng đo độ dày của băng vĩnh cửu và được NASA chuyên dùng cho khảo sát Nam cực.

Bộ chỉ huy cứu hộ dưới biển của Mỹ đóng tại San Diego (California) đã được lệnh triển khai hỗ trợ cuộc tìm kiếm tàu ngầm Argentina đang mất tích. Đơn vị này của Mỹ có nhiều phương tiện điều khiển từ xa đủ khả năng cứu hộ người bị mắc kẹt trong tàu ngầm dưới đáy biển.

Theo thông tin từ hải quân Argentina, vị trí cuối cùng tàu ngầm ARA San Juan được xác định là gần vịnh San Jorge, cách bờ biển phía Nam nước này 240 hải lý. Liên lạc bị mất từ ngày 15-11 sau một vụ cháy trên tàu. Tàu mất tích trong lúc đang thực hiện chuyến đi thường lệ từ một căn cứ ở TP Ushia (cực Nam của châu Mỹ) về căn cứ chính của mình ở TP Mar del Plata nằm ven bờ Đại Tây Dương, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 400 km.

Chiếc ARA San Juan là một trong ba tàu ngầm của hải quân Argentina. Tàu ngầm ARA San Juan do Đức sản xuất, thuộc lớp TR 1700, có chiều dài 65 m và rộng 7 m. Tàu bắt đầu được hải quân Argentina khai thác năm 1983. Giai đoạn 2007-2014, tàu được tân trang để tăng khả năng sử dụng thêm 30 năm và chưa hề gặp trục trặc cho đến hai năm gần đây. Tàu có trải qua một thời gian sửa chữa, tuy nhiên trục trặc cụ thể không được tiết lộ.

Trong số 44 thành viên thủy thủ đoàn của tàu có nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của Argentina là Eliana Krawczyk (35 tuổi).

____________________________

Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để tìm thấy chiếc tàu ngầm càng nhanh càng tốt.

Ông MAURICIO MACRI, Tổng thống Argentina,
khẳng định ngày 19-11

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm