Tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan, khiêu khích Trung Quốc

Động thái trên được đưa ra khi Tổng thống Trump vừa cho biết Mỹ và Trung Quốc đang “ở gần, rất gần” một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, sự hiện diện của hai tàu chiến này có nguy cơ sẽ làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc nhưng nhiều khả năng sẽ được Đài Loan đón nhận như một dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền Trump cho lập trường độc lập khỏi Trung Quốc của chính quyền Đài Bắc. Bắc Kinh đang gia tăng áp lực lên hòn đảo này nhằm thể hiện chủ quyền của mình theo chính sách “một Trung Quốc”.

Hai tàu chiến Mỹ xuất hiện khi chỉ còn vài ngày nữa hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Trong thông cáo về hai tàu chiến trên, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết “sự di chuyển của hai tàu chiến ở eo biển Đài Loan chứng minh cam kết của Mỹ cho một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép”. Ngày 26-2, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hai tàu chiến Mỹ đã rời khỏi eo biển và tiếp tục lộ trình hướng về phía Bắc theo kế hoạch.

Mặc dù không có quan hệ chính thức với Đài Bắc nhưng Washington vẫn hỗ trợ hòn đảo này trong việc phòng thủ. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỉ USD vũ khí kể từ năm 2010. Về phần mình, tại buổi họp báo hôm qua (26-2), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã bày tỏ sự tức giận trước hành động này của Mỹ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối hành động gây hấn của Mỹ vốn không có lợi cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm