Tàu khu trục Mỹ xuất hiện ngoài bờ biển Thượng Hải

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ được nhìn thấy di chuyển qua biển Hoàng Hải khu vực bờ biển Thượng Hải vào sáng 15-5, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Hai tàu Mỹ xuất hiện sát bờ biển Trung Quốc trong một tháng

Tàu khu trục USS Rafael Peralta lớp Arleigh Burke được nhìn thấy cách bờ biển Thượng Hải 116 hải lý vào lúc 8 giờ sáng 15-5, theo hình ảnh chụp được của tổ chức Sáng kiến điều tra tình huống chiến lược ở Biển Đông (SCSPI - tại ĐH Bắc Kinh).

Tàu USS Rafael Peralta lớp Arleigh Burke được nhìn thấy cách bờ biển Thượng Hải 116 hải lý vào lúc 8 giờ sáng 15-5. Ảnh: SCSPI

Theo hình ảnh thì tàu Rafael Paralta đi vào Hoàng Hải từ biển Hoa Đông và có mặt ở vùng biển sát Trung Quốc từ ngày 3-5.

Một hình ảnh cho thấy một số thành viên thủy thủ đoàn của tàu đứng xếp hàng tạo thành con số 115 - thể hiện bao nhiêu ngày họ được triển khai làm nhiệm vụ.

Các thành viên thủy thủ đoàn của tàu Rafael Peralta tạo thành con số 115 trên boong - thể hiện bao nhiêu ngày họ được triển khai làm nhiệm vụ. Ảnh: TWITTER

Trên Twitter ngày 15-5, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận hành trình di chuyển của tàu Rafael Peralta, cho biết tàu này di chuyển ở biển Hoa Đông “tuần này”.

Tàu Rafael Peralta có khả năng thực hiện các chiến dịch chống máy bay và tấn công bất ngờ, theo SCMP.

Rafael Peralta là tàu khu trục thứ hai của Mỹ xuất hiện ở Hoàng Hải chỉ trong chưa tới một tháng. Trước đó, ngày 17-4, tàu USS McCampbell cũng được nhìn thấy cách bờ biển thị trấn Uy Hải thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Trung Quốc bắt đầu tập trận 11 tuần

Diễn biến này đến trong bối cảnh Trung Quốc ngày 14-5 bắt đầu một cuộc tập trận quân sự kéo dài (11 tuần, tới ngày 31-7) ở Hoàng Hải, với sự tham gia của cả hai tàu sân bay. Hải quân Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục các chương trình huấn luyện đã bị chậm trễ vì đại dịch COVID-19, theo SCMP.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh nói Mỹ đang “đùa với lửa” khi đưa tàu chiến đến quá gần Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm như vầy.

“Hành động kiểu này không thể mang lại điều gì tốt đẹp và chỉ khiến Bắc Kinh đặt câu hỏi về mục tiêu chiến lược của Washington” - theo ông Zhou.

“Họ đến để do thám cuộc tập trận của Trung Quốc ở vùng Bột Hải? Họ đang thu thập thông tin tình báo nhằm hủy hoại các khu vực công nghiệp phát triển của Trung Quốc dọc bờ Biển Đông sau này? Họ thể hiện sự ủng hộ với lực lượng ly khai Đài Loan? Hay họ chuẩn bị cho một cuộc chiến với Trung Quốc?” - ông Zhou đặt câu hỏi.

USS Rafael Peralta là tàu khu trục thứ hai của Mỹ xuất hiện ở Hoàng Hải chỉ trong vòng chưa tới một tháng. Ảnh: TWITTER

Ông Colloin Koh - nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc ĐH công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng dù Mỹ có xem hoạt động của các tàu khu trục của mình là thực hiện tuần tra tự do hàng hải nhưng Trung Quốc sẽ không nhìn nhận theo cách đó.

“Bên cạnh khía cạnh pháp lý, vướng mắc chính trị là trong bối cảnh căng thẳng hiện tại, các di chuyển đó có thể không được xem là bình thường. Việc di chuyển này được cho là nhạy cảm khi nhìn từ bối cảnh quân sự chiến lược” - ông Koh nhận định.

Tàu USS McCampbell được nhìn thấy cách bờ biển Uy Hải 42 hải lý ngày 17-4. Ảnh: TWITTER

Nhiều tháng nay Mỹ tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Trung Quốc. Theo thống kê của SCMP, máy bay chiến đấu của Mỹ đã bay ít nhất 39 chuyến trên Biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải và eo biển Đài Loan trong đó có hai chuyến đi gần Hong Kong.

Mỹ và Trung Quốc đang ở thời điểm căng thẳng cao độ cả về đại dịch COVID-19 lẫn quân sự lẫn thương mại.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 14-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông thất vọng vì Trung Quốc thất bại trong kiềm chế sớm COVID-19 và Mỹ có thể cắt bỏ hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm