Tàu Iran chĩa thẳng laser vào tàu, trực thăng Mỹ

Đài CNN trích dẫn thông cáo từ quân đội Mỹ cho biết ba tàu hải quân và một trực thăng CH-53E của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã có lần chạm trán “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” với một tàu hải quân Iran khi đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Hormuz.

Theo Tư lệnh Bill Urban, người phát ngôn Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, tàu tấn công đổ bộ USS Bataan, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Cole và một tàu chở hàng khô USNS Washington Chambers khi đi qua eo biển trên đã bị một tàu Iran tới gần, chỉ cách tàu USS Bataan 731 m.

Một trong năm tàu Iran tiếp cận tàu chiến Mỹ tại eo biểu Hormuz hồi tháng 7-2016. Ảnh: REUTERS

Trong suốt vụ chạm trán, tàu Iran đã chĩa một tia laser vào tàu USS Bataan và tàu USS Cole, quét từ phần mũi đến đuôi tàu.

Tuy nhiên, không nổ ra bất kỳ phát đạn bắn cảnh cáo trong lần chạm mặt này. Các thủy thủ Iran cũng chiếu tia laser vào chiếc thực thăng CH-53E đang đi theo đội tàu Mỹ phía dưới. Tư lệnh Urban cho biết việc sử dụng tia laser là một hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

“Việc chiếu laser nhằm vào trực thăng ban đêm là cực kỳ nguy hiểm vì nó cản trợ việc định hướng, ảnh hưởng đến tầm nhìn và khiến phi công đeo kính nhìn ban đêm mất phương hướng” - ông Urban giải thích.

Một quan chức quốc phòng khác của Mỹ nói với đài CNN rằng chiếc tàu của Iran chiếu laser trong lần chạm trán vừa qua là một chiếc tàu có trang bị tên lửa. Hành động chiếu laser của Iran được trực thăng CH-53E phát hiện.

Đây không là lần đầu hải quân Mỹ và Iran liên quan đến vụ chạm trán căng thẳng tại vịnh Ba Tư. Tháng 4 vừa qua, Mỹ cáo buộc tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran có hành động “không những không chuyên nghiệp mà còn gây hấn” khi tiếp cận tàu khu trục Mỹ, USS Mahan, khi tàu đó đi qua vịnh Ba Tư. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có đến 35 sự vụ có liên quan đến hành vi thiếu an toàn và không chuyên nghiệp từ tàu Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm